Trên nền tảng của công nghệ điện tử, công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất mà nảy nở ra cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 - kết nối các công nghệ đã được sáng tạo ra lại với nhau và làm mờ các ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số, sinh học. Ngành thuế cũng đang nỗ lực để góp phần cùng tỉnh Lâm Ðồng bắt kịp bước tiến đổi mới với dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.
![]() |
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tạo ra môi trường tương tác giữa cơ quan quản lý thuế và doanh nghiệp, người dân trong việc đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu thông qua việc kết nối mạng internet. Qua đó, cho phép người nộp thuế trực tiếp gửi hồ sơ khai thuế, hồ sơ hoàn thuế, lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước và nhận thông báo của cơ quan thuế có chấp nhận hay không chấp nhận việc nộp hồ sơ khai báo thuế điện tử của người nộp thuế. Đồng thời, nhận kết quả đã nộp thuế, giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử một cách nhanh chóng tại một địa chỉ duy nhất là Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Với “môi trường tương tác” ấy, dịch vụ thuế điện tử mang lại nhiều tiện ích cho người nộp thuế khi tham gia sử dụng dịch vụ này. Và rõ ràng điều đó không chỉ giảm thời gian, không gian vật lý khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế, chi phí đi lại… mà còn tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, tính công khai minh bạch cao, tránh gây khó dễ, phiền hà cho người nộp thuế.
Chính những lợi ích trên, thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh về việc triển khai Nghị quyết số 35 của Chính phủ, ngành Thuế Lâm Đồng đã nỗ lực triển khai các chương trình cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý thuế mà trọng tâm là cung cấp dịch vụ thuế điện tử. Theo Cục Thuế Lâm Đồng, thông qua dịch vụ thuế điện tử này, người nộp thuế có thể dễ dàng làm các thủ tục về thuế từ kê khai, hoàn thuế đến nộp thuế và nhận kết quả bất cứ thời điểm nào kể cả ngày nghỉ và ở mọi địa điểm khác nhau khi nơi đó có kết nối internet. Sự tương tác này còn giúp người nộp thuế theo dõi từng “bước đi” về tiến độ thực hiện, kết quả giải quyết hồ sơ của cơ quan thuế hoặc nhận những chỉ dẫn bổ sung để hoàn chỉnh hồ sơ một cách nhanh chóng, kịp thời. Đồng thời dễ dàng giám sát và quản lý các giao dịch khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, tình hình thực hiện nộp ngân sách, được hoàn trả những khoản thu ngân sách nhà nước thông qua tài khoản. Từ đó tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian, công sức chờ đợi vì không phải đi đến trực tiếp cơ quan thuế hay quầy giao dịch của ngần hàng, kho bạc và không lệ thuộc vào thời gian làm việc của các cơ quan liên quan. Vì không phải đến trực tiếp cơ quan chức năng để khai, nộp thuế nên tránh được những rủi ro đường sá khi đi lại, vận chuyển tiền mặt, đặc biệt giảm thiểu việc tiếp xúc với cán bộ, công chức thuế đồng nghĩa với việc phòng ngừa các tiêu cực tiềm ẩn có thể xảy ra thông qua giao dịch trực tiếp. Đấy là chưa kể người nộp thuế có thể tra cứu, tìm kiếm và lưu trữ thông tin đã gửi khi cần…
Theo lộ trình thực hiện, ngành Thuế Lâm Đồng đã triển khai tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế sử dụng dịch vụ công trực tuyến để giải quyết thủ tục hành chính về thuế mức độ 3 và mức độ 4 trong thời gian qua. Đó là các bước khai thuế điện tử được ngành Thuế triển khai từ tháng 7/2011, dịch vụ nộp thuế điện tử từ tháng 4/2015 cho tất cả doanh nghiệp trên dịa bàn tỉnh và gần đây nhất là dịch vụ hoàn thuế điện tử từ tháng 8/2017 đối với các doanh nghiệp hoàn thuế hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu và dự án đầu tư.
Theo thống kê của Cục Thuế Lâm Ðồng, đến nay đã có trên 99% doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng, 100% hồ sơ hoàn thuế đã được thực hiện và giải quyết hoàn thuế bằng phương thức điện tử và có tới 95,4% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử.
Tuy nhiên, theo ngành Thuế tỉnh, tỷ lệ số chứng từ nộp thuế điện tử và số tiền nộp ngân sách nhà nước qua hình thức điện tử hàng tháng chưa đạt 95% theo chỉ tiêu do Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND tỉnh đề ra. Ngành Thuế đã tạo môi trường tiện ích bằng việc không ngừng nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các giao dịch thủ tục thuế, vấn đề còn lại là cộng đồng doanh nghiệp sẵn sàng sử dụng, thực hiện dịch vụ này ra sao để thuận cả đôi bên giữa nhà quản lý và người nộp thuế. Qua đó, thiết thực góp phần cùng ngành Thuế thực hiện mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý thuế theo hướng ngày càng tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Và cũng từ đấy mà theo kịp cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của Lâm Đồng.
(Báo Lâm Đồng Online)
(Báo Lâm Đồng Online)