5/18/2023 10:59:00 AM
.

Atiso Đà Lạt nhận Kỷ lục châu Á cho ẩm thực, đặc sản của Việt Nam


 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho biết: Vừa qua, đặc sản thiên nhiên Atiso Đà Lạt đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKing) đề cử thành công xác lập Kỷ lục châu Á cho ẩm thực, đặc sản của Việt Nam.
Atiso Đà Lạt nổi tiếng với các sản phẩm trà, ẩm thực
Atiso Đà Lạt nổi tiếng với các sản phẩm trà, ẩm thực

Lễ công bố và đón nhận sẽ được tổ chức ngày 20/5 tới đây tại TP Hồ Chí Minh.

Theo VietKing đánh giá, Đà Lạt từ lâu vốn đã được mệnh danh là “vương quốc ngàn hoa”. Một trong những loài hoa đặc biệt được thiên nhiên nơi đây ưu ái vun bồi từ trăm năm về trước, không hề xa lạ với người dân xứ sở sương mù chính là cây Atiso xanh ngời tinh túy. 

Atiso là giống cây ôn đới, được người Pháp mang đến Đà Lạt trồng vào cuối thế kỷ XIX và cho thấy dấu hiệu tiềm năng sinh trưởng của mình. Cây Atiso có giá trị kinh tế cao, tất cả thành phần của cây đều có giá trị, từ hoa, lá, thân, rễ… Atiso, từ nguyên liệu tươi đến thành phẩm đều có tác dụng mát gan, thông mật, lợi tiểu, giúp hạ cholesterol trong máu; đặc biệt tinh chất cynarine từ Atiso có tác dụng giúp đào thải cồn nhanh. 

Thổ nhưỡng và khí hậu của Đà Lạt là hai điều kiện quan trọng để cho ra đời những cây Atiso tươi ngon nhất, với hàm lượng cynarine cao nhất Việt Nam. 

Hiện nay, diện tích trồng Atiso ở Đà Lạt thuộc hàng lớn nhất cả nước trong đó nhiều vườn đã áp dụng quy trình VietGAP, GACP để cho ra đời sản phẩm chất lượng cao, không sử dụng phân, thuốc hóa học mà chỉ dùng phân chuồng ủ hoai mục, phun thuốc vi sinh. Chính vì thế, sản phẩm này ngày càng được ưa chuộng, và trở thành một đặc sản nổi tiếng cũng như biểu tượng của thành phố. 

Chính bởi những giá trị đó, đầu tháng 3/2023, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) tiếp tục hoàn thiện các bộ hồ sơ đề cử gửi đến Tổ chức Kỷ lục châu Á về việc công nhận giá trị Kỷ lục cho các món ăn/nhóm món ăn, đặc sản nổi tiếng của Việt Nam, trong đó có Atisô Đà Lạt. 

Đầu tháng 4/2023, Tổ chức Kỷ lục châu Á chính thức công nhận Atisô Đà Lạt đạt giá trị Kỷ lục châu Á theo Bộ tiêu chí của Tổ chức Kỷ lục châu Á quy định.
http://baolamdong.vn/

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,615,063.00