5/12/2023 7:42:00 AM
.

Công ty Cổ phần Viên Sơn: “Chắp cánh” nông sản Đà Lạt vươn xa


 Chinh phục người Nhật bằng… khoai lang

Công ty Cổ phần Viên Sơn (tên quốc tế: Garden Mountain J.S.C, toạ lạc tại thôn An Tĩnh, xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) thành lập năm 2006. Lúc mới thành lập Viên Sơn chỉ như một cơ sở chế biến, nhưng đến nay Công ty đã khẳng định được thương hiệu lớn mạnh của mình trên thị trường nông sản trong nước và quốc tế.

Kể về những ngày đầu khởi nghiệp đầy gian truân, ông Nguyễn Duy Đa – Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Viên Sơn cho biết, lúc đầu công ty chủ yếu thu mua khoai lang tươi của người dân mang về sơ chế, phân loại rồi bán ra thị trường và xuất khẩu sang các quốc gia như Thái Lan, Malaysia.

Nhận thấy mức độ cạnh tranh trên thị trường rau củ tươi ngày càng quyết liệt, nhu cầu tận dụng sản phẩm không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu tươi để tăng doanh thu cho nhà máy và lợi nhuận cho người dân; đồng thời nhu cầu của khách hàng quốc tế đối với sản phẩm cấp đông, đặc biệt là rau củ chất lượng cao ngày càng tăng. Năm 2012 Viên Sơn khởi công xây dựng nhà máy chế biến nông sản (công suất 3.500 tấn/năm), với sự tư vấn và chuyển giao công nghệ của các chuyên gia thực phẩm Hà Lan.

Đến năm 2015, khi cho ra lò mẻ khoai lang cấp đông đầu tiên, đích thân ông Nguyễn Duy Đa đã mang sản phẩm đi chào hàng và đích đến là thị trường Nhật Bản. Sau khi tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm, các doanh nhân Nhật Bản đã trực tiếp bay qua Việt Nam, đến tận khu nhà xưởng của công ty để nắm bắt thông tin về quy trình sản xuất, đánh giá chất lượng sản phẩm, khảo sát trực tiếp vùng nguyên liệu, kiểm tra hàng loạt chỉ số về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và nhiều yếu tố khác.

Các cuộc làm việc giữa 2 bên liên tục diễn ra và khi công ty đạt được những yêu cầu hết sức khắc khe của đối tác Nhật Bản thì việc ký hợp đồng mới được thực hiện. Năm 2016, 600 tấn khoai lang cấp đông đầu tiên được xuất khẩu qua thị trường Nhật Bản. Đây là dấu mốc quan trọng, tạo bước ngoặt trong lịch sử của công ty. Đến năm 2017, đơn hàng tăng lên 1.500 tấn. Năm 2018-2019 là 2.000 tấn và hiện nay là 4.200 tấn khoai lang cấp đông.

“Nhật Bản là thị trường tiềm năng và mang lại giá trị. Tuy nhiên, để bước chân vào thị trường này, người sản xuất phải có chữ "tín" lẫn chữ "tâm". Người sản xuất phải đưa tiêu chí chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Ngoài ra, việc tổ chức sản xuất phải khoa học, bài bản từ khâu xuống giống, chăm sóc, thu hoạch đến việc sơ chế, chế biến”, ông Nguyễn Duy Đa chia sẻ.

“Chắp cánh” nông sản Đà Lạt vươn xa

Với tiêu chí “Thực phẩm chất lượng cho cuộc sống tốt đẹp hơn”, Viên Sơn xác định sứ mệnh của mình là luôn mang đến cho khách hàng các sản phẩm nông nghiệp tươi ngon và an toàn, đảm bảo chất lượng, được chế biến với máy móc hiện đại, theo công nghệ tiên tiến trên thế giới, để đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng.

Là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản tại Lâm Đồng mang thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”, gần 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Viên Sơn luôn tiên phong ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến dựa trên những tiêu chuẩn quốc tế, như: ISO 22000:2005, FSSC 22000, HACCP, Global Gap, Halal… Từ đó góp phần “chắp cánh” cho nông sản Đà Lạt – Lâm Đồng vươn xa, khẳng định thương hiệu trên trường quốc tế.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, Viên Sơn đã xuất khẩu 4.200 tấn khoai lang cấp đông qua thị trường Nhật Bản và khoảng 2.500 tấn sản phẩm khoai lang cấp đông, khoai lang tươi qua các thị trường như Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Thái Lan. 

Để bảo đảm nguyên liệu cho chế biến và xuất khẩu sản phẩm khoai lang, Công ty Viên Sơn đã liên kết với khoảng 200 hộ dân ở khắp các tỉnh Lâm Đồng, Đắk Nông, Đắk Lắk, Gia Lai, Kon Tum. Vùng nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp này hiện khoảng gần 1.000ha với sản lượng khoai trung bình từ 9.000 đến 10.000 tấn/năm.

Cùng với việc phát triển sản phẩm khoai lang, Công ty Viên Sơn cũng tập trung vào sản xuất ớt chuông công nghệ cao, cà tím, bí Nhật... Đẩy mạnh liên kết với người dân để mở rộng vùng nguyên liệu. Trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu để đa dạng sản phẩm, cung ứng ra thị trường các loại rau, củ, quả hỗn hợp ăn liền và sản phẩm sấy khô. Ngoài các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Thái Lan, công ty cũng sẽ mở rộng sang thị trường các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Canada…

Những nỗ lực của Công ty Viên Sơn đã được “đáp đền” bằng sự tín nhiệm của đối tác, khách hàng và sự ghi nhận, đánh giá cao của các cấp, các ngành từ trung ương đến địa phương. Trong đó phải kể đến Giải thưởng Chất lượng Quốc gia; Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt – Top 200; Chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao – Chuẩn hội nhập; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ vì đã có thành tích trong tổ chức sản xuất nông nghiệp, chế biến và xuất khẩu rau củ quả của tỉnh Lâm Đồng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, bảo vệ Tổ quốc; và nhiều năm liền, được công nhận là doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, doanh nghiệp xuất khẩu uy tín.

Bài và ảnh: Tâm An


.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,610,148.00