5/26/2021 8:49:00 AM
.

Đắm say với rừng hoa bất tử


Là loài hoa phổ biến ở Đà Lạt nhưng vẻ đẹp của hoa bất tử chỉ trở nên lộng lẫy và hấp dẫn hơn nhiều bởi ý tưởng độc đáo của một chàng trai trẻ.

“Rừng hoa bất tử” nằm cạnh Quốc lộ 20 thuộc địa bàn xã Xuân Thọ, thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, là điểm du lịch thu hút đông đảo du khách thời gian gần đây. Giữa rừng thông và đồi cà phê bát ngát là những luống hoa bất tử uốn lượn theo triền đồi tựa vô vàn con sóng hoa tràn lên từ dưới thung lũng. Ngôi nhà trên cao nhìn xuống đồi hoa trông thật bình yên. Xa xa, núi Voi cao ngất, ẩn hiện sau dải mây. Không gian ngập tràn mùi thảo mộc, mùi cà phê cùng với âm thanh ríu rít của tiếng chim rừng khiến du khách như lạc vào miền cổ tích.
 

Sự ra đời của điểm du lịch này cũng khá ngẫu nhiên. Ông Võ Ngọc Dũng, 54 tuổi, ngụ tại đường Đào Duy Từ, phường 4, TP Đà Lạt vốn là một nông dân. Năm 2020, ông thuê lại 6 sào vườn của một chủ đất tại xã Xuân Thọ để trồng hoa bất tử bán cho các cửa hàng hoa và cây cảnh tại Đà Lạt kết thành những giỏ hoa bán cho khách du lịch. Chàng trai trẻ Võ Ngọc Minh Nhật, 22 tuổi, con trai ông Võ Ngọc Dũng, vừa tốt nghiệp một trường nghệ thuật tại TP Hồ Chí Minh một lần cùng bố xuống thăm vườn đã choáng ngợp trước vẻ đẹp của vườn hoa bất tử, anh bèn góp ý với bố không thu hái hoa nữa mà để lại toàn bộ vườn hoa đón khách tham quan.

Hoa bất tử, hay còn gọi là cúc bất tuyệt, tên khoa học Xerochrysum bracteatum, là một loài thực vật thuộc học cúc. Hoa bất tử thường được các bạn trẻ tặng nhau để thể hiện tình yêu. Những bông hoa bất tử nhỏ bé nhưng lại mang ý nghĩa sâu sắc. Điểm đặc biệt, hoa bất tử tàn mà không phai, nó luôn giữ được màu sắc ban đầu. Chính vì vậy, bất tử được các nam thanh nữ tú và những đôi uyên ương minh chứng tình yêu vĩnh cửu của mình.

Ở Đà Lạt, hoa bất tử được trồng từ lâu nhưng màu sắc khá đơn điệu, chủ yếu là vàng và cam. Trong khi đó, vườn hoa bất tử của gia đình ông Võ Ngọc Dũng có màu sắc vô cùng đa dạng như trắng, vàng, cam, tím, đỏ, hồng…do giống được nhập từ nước ngoài. Loài hoa này có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, ít tốn công chăm sóc, thời gian từ khi xuống giống đến khi ra hoa khoảng 5 tháng và cây sẽ nở hoa liên tục khoảng 2 năm mới phải thay lứa khác.

Ông Võ Ngọc Dũng cho biết, trước đây, hiệu quả kinh tế từ trồng hoa bất tử khá bấp bênh vì mỗi ký hoa chỉ bán được khoảng 50.000 đồng. Trọng lượng hoa bất tử khá nhẹ, một người chỉ cắt được 5-6kg bông/ngày. Trong khi tiền thuê nhân công trung bình mỗi người 200.000 đồng/ngày, tính ra tiền bán hoa chỉ đủ chi phí trả nhân công. Tuy nhiên, kể từ khi chuyển sang làm du lịch, hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều lần. Điểm du lịch “Rừng hoa bất tử” hoàn toàn miễn phí đối với khách tham quan, gia đình chỉ bán nước ngọt, cà phê với mức giá 20.000-40.000 đồng/ly. “Ngày thường chúng tôi đón khoảng 50 khách, vào ngày nghỉ, lễ đón 200-300 khách. Thu nhập từ bán nước uống cho khách tham quan cao hơn nhiều so với cắt bông bán theo cân", ông Võ Ngọc Dũng cho biết.

Tuyến Quốc lộ 20 từ trung tâm thành phố Đà Lạt đi các xã Xuân Thọ, Xuân Trường (Đà Lạt) hiện đã trở thành cung đường du lịch với nhiều điểm “chek-in” nổi tiếng và “Rừng hoa bất tử” với vẻ đẹp mộc mạc nhưng không kém phần lãng mạn là điểm nhấn đặc sắc, góp phần làm cho cung đường này càng trở nên hấp dẫn đối với du khách gần xa.


VŨ ĐÌNH ĐÔNG
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,617,918.00