1/8/2021 7:55:00 AM
.

Hương thơm vương vấn Châu Farm


(Lâm Đồng Online) Vừa bước vào cánh cổng gỗ giản dị của ngôi nhà trên xứ đất đỏ bazan Nam Ban, Lâm Hà, một khu vườn tỏa ra mùi thơm từ loài cây bản địa: hương nhu trắng. Ấy là địa giới của Châu Farm, một nông trại với người chủ trẻ tuổi say mê những mùi hương.

Nguyễn Văn Phận và vườn lavender

Nguyễn Văn Phận, chủ nhân của Châu Farm còn rất trẻ ở tuổi 29. Sinh ra và lớn lên tại vùng đất mới Từ Liêm 2, thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Phận cũng như cha mẹ, bà con hầu hết chỉ quen với cây cà phê, cây dâu tằm. Sau khi tham quan một vài cơ sở bạn bè trồng cây chiết xuất tinh dầu, Phận mới nảy ra ý nghĩ, đất Nam Ban có lẽ cũng thích hợp để trồng những cây cho mùi hương. Mày mò tìm hiểu mãi về các loại tinh dầu, về các cây có tinh dầu để chiết xuất, năm 2017, bạn trẻ quyết tâm đào hết cà phê, bỏ dâu tằm chuyển sang trồng những lavender, rosemary, hương nhu, sả chanh…, dấn thân vào quá trình đi tìm mùi hương.

Vừa cắt ít lá lavender đã tới thời điểm thu hoạch để cất tinh dầu, Phận vừa chia sẻ: “Tinh dầu thực sự là một điều rất tuyệt vời cho cuộc sống. Vừa giúp con người thư giãn, vừa có tác dụng chữa bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Em say mê tinh dầu và đang dốc sức cho đam mê của mình”. Vườn của Phận rộng 2,5 ha, khu ngoài trời trồng hương nhu trắng, giống hương nhu bản địa cao nguyên. Còn trong diện tích nhà kính, Phận trồng lavender, rosemary, những loài cây thơm nổi tiếng được nhập ngoại. Phận liên kết với nông dân trồng sả chanh, sả Java và với một số loại Lâm Đồng không có, Phận nhập từ tỉnh ngoài về như cành quế, lá quế. Phận cho biết, là farm nhỏ, ra đời sau, bạn chọn một ngách rất nhỏ trong thị trường tinh dầu rộng lớn. Đó là chuyên tâm vào các giống cây cho tinh dầu đặc trưng ôn đới, phù hợp với vùng đất mát mẻ như Nam Ban, nhất là cây rosemary - hương thảo.

Với lavender và rosemary, Phận làm từ đầu đến cuối, nghĩa là tự nhân giống, tự trồng trên luống, thu hoạch và chiết xuất. Rosemary là loại cây khá dễ trồng nhưng đòi hỏi đất thoát nước. Vì vậy, dù trong nhà kính nhưng vẫn lên luống, thoát nước cẩn thận. Rosemary trồng 4 tháng là có thể thu hoạch, tỉa hết cành nhánh để sử dụng, để lại cành chính tiếp tục sinh trưởng. Cứ 3 tháng, Phận thu được một đợt rosemary để chiết xuất; còn lavender, loại hoa “đỏng đảnh” này được tỉa lá để chiết xuất tinh dầu. Khi có hoa, Phận lại có thêm một loại tinh dầu lavender đặc biệt. Phận chia sẻ: “Hương nhu trắng cũng là loại cây lấy tinh dầu rất hiệu quả. Hương nhu trắng thân to, khỏe, sản lượng cao, phù hợp để chiết tinh dầu hơn hương nhu tía, dù hương nhu tía có mùi nhẹ nhàng hơn”.

Trồng cây tinh dầu, theo Phận là không khó. Vì bản chất của các loại cây này cũng không bị côn trùng gây hại hay bệnh tật, chỉ cần chăm sóc đúng và chọn đúng thời điểm để cắt. Như hương nhu trắng phải đợi đúng thời điểm cây bắt đầu nở hoa, lúc đó là thời điểm lượng tinh dầu dồi dào nhất sẽ cắt nguyên cây đưa vào lò chiết xuất. Khi chiết xuất một mẻ tinh dầu cũng phải đợi thời điểm trời nắng liên tục 10 ngày trở lên, lượng tinh dầu mới đậm đặc. Nếu gặp trời mưa, hàm lượng tinh dầu thấp, hoạt chất thu được cũng không đảm bảo. Trồng cây tinh dầu tại khu vực Đà Lạt và phụ cận, theo Phận khá phù hợp vì nhiệt độ giữa ngày- đêm chênh lệch cao, cây phát triển chậm hơn, lượng tinh dầu và hoạt chất cao hơn.

Hiện Châu Farm đang sản xuất 8 loại tinh dầu, trong đó sản lượng tinh dầu hương thảo - rosemary là nhiều nhất. Với 5 sào hương thảo, 1 tháng Châu Farm có thể chiết xuất 5 lít tinh dầu, bằng sản lượng của tất cả các loại tinh dầu còn lại. Nguyễn Văn Phận chia sẻ, bạn đang sống được với đam mê của mình. Tinh dầu mang thương hiệu Châu Farm đang được cung cấp trên thị trường, cho những người yêu mùi hương tới từ cao nguyên. Nguyễn Quang Hùng, chủ của Midori Farm, một farm hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng, du lịch cho biết, Midori có nhập hàng của Châu Farm về sử dụng và bán cho du khách. Tinh dầu của Châu Farm giá tốt, chai nhỏ xinh, lại có những mùi hương từ những cây ôn đới như hương thảo, lavender nên khách rất ưa chuộng. Bạn trẻ Nguyễn Văn Phận đang sống được với niềm đam mê của mình, làm hương vương vấn giữa cao nguyên.

 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,606,000.00