2/26/2021 8:07:00 AM
.

Lâm Đồng chủ động tìm cách ’’giải cứu’’ nông sản


(LĐ online) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc kết nối, tiêu thụ các nông sản của Lâm Đồng giảm sút dẫn đến tồn đọng một khối lượng hàng hóa lớn. Trước tình hình này, tỉnh Lâm Đồng đã và đang chủ động tìm các giải pháp “giải cứu” cho nông sản tỉnh nhà.

Các tổ chức hội, đoàn thể huyện Đam Rông đã tổ chức "giải cứu" gần 60 tấn nông sản cho HTX nông nghiệp
Đạ K’Nàng


Nông sản tồn đọng

Từ lâu nay, hơn 80% nông sản Lâm Đồng đều cung ứng cho thị trường mục tiêu chính là TP Hồ Chí Minh rồi tỏa đi các tỉnh miền Tây, Đồng Nai, Bình Dương… Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên công nhân của các công ty tại các địa phương trên đi làm ít, sinh viên học sinh cũng chưa đến trường dẫn đến các chợ đều thông báo tạm dừng nhập rau củ quả.

Việc các chợ đầu mối ngưng hoặc giảm số lượng nhập hàng đã làm ảnh hưởng lớn đến các nông hộ trồng rau cung ứng cho vụ sau tết. Tại các các vựa rau lớn tại huyện Đơn Dương, Đức Trọng và TP Đà Lạt…, nhà nông và các HTX đều đang gặp bế tắc trong khâu đầu ra.

Đơn cử như tại HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng (xã Đạ K’Nàng, huyện Đam Rông), chiều 23/2, bà Nguyễn Thu Huệ - Phó Giám đốc HTX đã ký đơn gửi tới các cơ quan chức năng đề xuất “giải cứu”, hỗ trợ, giải quyết đầu ra cho nông sản do ảnh hưởng của dịch Covid-19 không tiêu thụ được. Theo đó, hiện nay, các nguồn tiêu thụ chính (chợ đầu mối) đều tạm dừng nhập hàng, do vậy với trữ lượng nông sản hiện tại của HTX khoảng 1.000 tấn rau củ quả các loại, đặc biệt trong đó có khoảng 300 tấn bắp cải, cải thảo của HTX cần giải cứu. Các mặt hàng nông sản của HTX như: Rau xà lách, cà chua, bắp cải, dưa leo, cải thảo... gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ, ảnh hưởng đến đời sống của các xã viên HTX.

Chung tay "giải cứu"

Ngày 25/2, bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đam Rông cho biết, hiện đơn vị đang phối hợp với các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ huyện để triển khai các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng trên địa bàn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị đã chung tay thực hiện giải cứu được gần 60 tấn bắp sú, cải thảo cho HTX với giá 10.000 đồng/bắp. Số nông sản trên sau khi được HTX đóng gói sẽ đưa về từng địa phương và do các tổ chức, hội, đoàn thể các xã trực tiếp bán tới tay người dân.

Bà Nguyễn Thị Huệ - Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạ K’Nàng cho biết, đến thời điểm hiện tại gần 100 tấn rau xà lách, cà chua, bắp cải, dưa leo, cải thảo... của HTX đã được các đơn vị, cá nhân, doanh nghiệp, trường học, đoàn thể đặt mua. Tuy nhiên, hiện HTX vẫn đang còn hơn 200 tấn nông sản các loại cần "giải cứu" gấp.

UBND huyện Đam Rông cũng đang kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp, trường học; các phòng ban, đơn vị, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện phát động việc mua nông sản trực tiếp tại vườn của HTX sử dụng cho gia đình nhằm giúp đỡ đơn vị vượt qua khó khăn trước mắt.

Bên cạnh đó, một số các huyện lân cận của tỉnh bạn như Krông Bông (Đắk Lắk), Đắk Glong (Đắk Nông) cũng đã liên hệ qua Hội Phụ nữ huyện để đặt mua số lượng lớn nông sản, hỗ trợ cho người dân.

Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng cũng đã giúp HTX liên hệ một số các đơn vị phân phối, tiêu thụ lớn tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ cũng như phối hợp với sở, đơn vị các tỉnh, thành trong cả nước, nước ngoài hỗ trợ hoạt động tiêu thụ nông sản cho người dân, doanh nghiệp đạt hiệu quả tốt nhất.


Siêu thị là kênh tiêu thụ nông sản Lâm Đồng bền vững


Chủ động tìm đầu ra

Trước tình hình hàng nông sản đang tồn đọng số lượng lớn, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng đã chủ động lên các phương án để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp tìm các kênh tiêu thụ uy tín, các siêu thị, điểm bán lẻ… để giảm mức thiệt hại do tồn đọng nông sản.

Ông Nguyễn Công Thừa - Phó Chủ tịch Hiệp hội, Chủ tịch Hội đồng thành viên HTX Anh Đào Group cho biết: Hiện tại, Hiệp hội đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp bán lẻ, các siêu thị tại TP Hồ Chí Minh để giúp tiêu thụ trong thời gian này. Có 2 hệ thông siêu thị là Sài Gòn Coop và Lotte Mart cùng các tập đoàn lớn như Hưng Thịnh, Him Lam, SVI Group, Novaland đã có chủ trương tiêu thụ nông sản thông qua Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng với sản lượng dự kiến khoảng 600 tấn. Hiệp hội vẫn đang tiếp tục nhận thêm các đơn vị đăng ký tiêu thụ nông sản cho Lâm Đồng.

Tuy nhiên, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản được đẩy mạnh bao nhiêu thì chất lượng sản phẩm là vấn đề đáng quan tâm bấy nhiêu, bởi vì, chất lượng sản phẩm chính là uy tín của mỗi doanh nghiệp phân phối. Đây cũng như một lời nhắc nhở cho nông sản Lâm Đồng trong lộ trình phát triển bền vững, chất lượng và công nghệ bảo quản sau thu hoạch cần phải ngày càng được nâng cao để đáp ứng các nhu cầu ngày một khắt khe của thị trường và nâng tầm thương hiệu nông sản Lâm Đồng.

Theo ông Đinh Minh Quý - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Lâm Đồng: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên toàn cầu và tại Việt Nam, tỉnh cũng đã xác định tinh thần phải chung sống lâu dài với dịch Covid-19, để giảm thiểu tối đa những thiệt hại mà nhất là việc tồn đọng nông sản, hoa như vụ Tết Nguyên đán vừa qua. Từ đó rút kinh nghiệm là có phương án để định hướng các doanh nghiệp, HTX… trồng trọt cũng như chăn nuôi với số lượng và cách thức cho phù hợp tình hình thực tế để bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, không chỉ góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản mà còn góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế. Để chủ động đầu ra cho nông phẩm phải trong tâm thế chủ quan, tính căn cơ là cần nắm rõ được cơ bản nhu cầu của thị trường và làm chủ được khâu bán hàng.

Với việc chủ động lên phương án, kế hoạch ứng phó, hỗ trợ doanh nghiệp, mong rằng nông sản Lâm Đồng sớm ổn định được đầu ra trong tình hình khó khăn chung, từ đó góp phần thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa ổn định, phát triển kinh tế - xã hội.

Các hộ nông dân, doanh nghiệp cần tiêu thụ sản phẩm hàng nông sản liên hệ với ông Nguyễn Công Thừa, số điện thoại: 0918.313.017 hoặc Văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp: 0349.772.690 để được hỗ trợ. Thời gian đến hết ngày 28/2/2021
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,604,989.00