2/20/2020 7:42:00 AM
.

Mùa khô kéo dài, Lâm Đồng xây dựng ’kịch bản’ hạn chế thiếu nước


(Dân Việt) Ông Phạm S – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho rằng, mùa khô năm nay có thể kéo dài nên nguy cơ xảy ra hạn hán là rất lớn. Chính vì vậy, các địa phương cần xây dựng "kịch bản", các giải pháp để hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước, đảm bảo nước sản xuất và sinh hoạt cho bà con nông dân. 
Trong buổi làm việc mới đây tại 3 huyện phía Nam của tỉnh là Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên, ông Phạm S đặc biệt lưu ý công tác phòng chống hạn và đề nghị các huyện cần hạn chế thấp nhất tình trạng thiếu nước trong mùa khô.

Ông Phạm Xuân Tiện – Trưởng Phòng NNPTNT huyện Đạ Tẻh cho biết, do thực hiện tốt kế hoạch phòng, chống hạn, kế hoạch sản xuất đồng trà, đồng vụ nên toàn bộ các hồ chứa trên địa bàn huyện vẫn đủ lượng nước tích trữ để phục vụ sản xuất vụ đông xuân 2019 - 2020. Tuy nhiên hiện một số xã không có công trình thủy lợi như Đạ Lây, Mỹ Đức, Đạ Pal thì khoảng hơn 1.000ha cà phê, lúa, chè, cây ăn quả đang thiếu nước, chịu hạn.

Ông Phạm S (thứ 3, từ phải) cùng lãnh đạo Sở NNPTNT và huyện Cát Tiên kiểm tra trạm bơm Phước Cát
(thị trấn Phước Cát). Ảnh: Văn Long


“Đối với các khu vực sản xuất thuộc khu tưới của công trình thủy lợi Đạ Tẻh đang được nâng cấp, chúng tôi đã làm việc, thống nhất với UBND các xã, thị trấn, đơn vị quản lý, khai thác công trình thủy lợi và đơn vị chủ đầu tư nâng cấp đập phối hợp chặt chẽ. Mục đích để vừa tưới, vừa thi công nâng cấp đập nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đến sản xuất của nhân dân 7/11 xã, thị trấn trong huyện. Còn UBND các xã không có công trình thủy lợi thì cần triển khai ngay kế hoạch chống hạn của địa phương mình để hỗ trợ nông dân phòng, chống hạn”- ông Tiện thông tin.

Trong khi đó, theo ông Trịnh Xuân Thủy – Phó Chủ tịch UBND huyện Đạ Huoai, huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện một số biện pháp nhằm đảm bảo nước sinh hoạt, nước tưới cho nhân dân sản xuất. Thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo trì thiết bị và công trình, đảm bảo các thiết bị hoạt động tốt.

Ngoài ra, UBND các xã, thị trấn đã phối hợp với các đơn vị quản lý khai thác công trình để xác định khả năng cung cấp nước tưới, xây dựng phương án bố trí cơ cấu sản xuất nông nghiệp phù hợp với khả năng cân đối nguồn nước.

Tại huyện Cát Tiên, toàn huyện có 70 công trình thủy lợi bao gồm hồ chứa và cống dâng. Trong đó có 8 hồ chứa, gồm Đắk Lô, Tư nghĩa, Mỹ Trung, Phước Trung, Phước Hải, Đạ Bo B, Ninh Trung và Bê Đê) trong mùa mưa năm 2019 đã cơ bản tích nước đảm bảo dung tích theo thiết kế nên cơ bản đảm bảo các nguồn nước phục vụ người sản xuất.

Trong đợt làm việc với các huyện phía Nam, ông Phạm S đánh giá cao những kết quả mà các địa phương đã đạt được trong công tác phòng, chống hạn hán, phát triển sản xuất. Ông S lưu ý các địa phương cần chỉ đạo, quán triệt các ngành chức năng và các đơn vị điều tiết nước các hồ thủy lợi hợp lý, thường xuyên nạo vét kênh mương, lòng suối đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất.

Tag: Mùa khô kéo dài, Lâm Đồng xây dựng "kịch bản" chống hạn, thiếu nước sản xuất và sinh hoạt, hạn hán kéo dài
Mgid

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,609,965.00