1/13/2022 2:38:00 PM
.

Rau, hoa Đà Lạt chờ ngày ra chợ Tết


Với những gia đình trồng rau, hoa Tết ở Đà Lạt, chưa khi nào trong năm thời gian lại trôi qua nhanh như tháng Chạp. Một năm với biết bao khó khăn, trở ngại do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Đã có thời điểm, người trồng rau, hoa ở TP Đà Lạt và vùng lân cận như Lạc Dương, Đơn Dương, Đức Trọng… không thể bán được sản phẩm, phải nhổ bỏ tới vài vụ liên tiếp.

Vào lưới cho cúc Đà Lạt
 

Đó là thời gian các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách xã hội để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Không bán được sản phẩm làm ra, nhiều gia đình kinh tế trở nên khó khăn, thậm chí lâm cảnh nợ nần vì phải vay mượn tiền để làm vốn tái đầu tư.

Khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát cùng với việc phủ sóng vaccine COVID-19, trạng thái bình thường mới trong cả nước được thiết lập, nông dân Đà Lạt đã hăm hở vào vụ rau, hoa Tết.

Để bù đắp lại những gì đã mất trong thời kỳ xảy ra dịch bệnh, nông dân, doanh nghiệp sản xuất rau, hoa trên thành phố này đang hăng say lao động, sản xuất với kỳ vọng sẽ có được cái Tết đầy đủ, trọn vẹn hơn sau những thiệt hại, mất mát do dịch bệnh gây ra.

Những ngày này, người người, nhà nhà đang nỗ lực chăm sóc vườn rau, hoa để đạt được năng suất, chất lượng sản phẩm cao nhất. Nhiều người cũng cho rằng, dựa trên những tín hiệu từ phân tích thị trường rau, hoa Tết, giá cả các loại nông sản năm nay được dự báo sẽ tăng cao và ổn định.

Vì thế, suốt hơn hai tháng qua, từ ngày xuống giống vụ hoa Tết, ông Nguyễn Văn Tính (ngụ phường 8, TP Đà Lạt), hầu như chưa ngày nào vắng bóng ở vườn. Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông Tính đã bỏ ra trên 100 triệu đồng để đầu tư trồng hơn 4.000m2 hoa cúc các loại.

Theo nông dân này, giá cả đầu tư trồng rau, hoa năm nay cao hơn trung bình những năm trước khoảng 10%, đặc biệt là phân bón và thuốc bảo vệ thực vật. Do đã bị thiệt hại liên tiếp hai vụ hoa trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19, để tái đầu tư vụ hoa Tết này, gia đình ông Nguyễn Văn Tính phải vay mượn thêm tiền của người thân mới đủ chi phí đầu tư.

Để có được lứa hoa cho chất lượng tốt nhất phục vụ thị trường Tết 2022 sắp tới, ông Tính và các thành viên trong gia đình ngày nào cũng xuống vườn nâng niu, chăm sóc cho từng luống hoa. Đến nay, vườn hoa cúc các loại của gia đình ông Tính đang phát triển rất tốt, cây đều dăm dắp, hứa hẹn sẽ có một vụ hoa Tết bội thu với giá cả như ý.

Đã gần 12h nhưng bà Phạm Thị Tuyết (ngụ phường 12, TP Đà Lạt) cùng 5 người làm khác vẫn chưa chịu nghỉ tay ăn cơm. Bà Tuyết cho biết, đây là khoảng thời gian người trồng rau, hoa ở Đà Lạt chạy đua với thời gian. Tất cả đều phải tận dụng tối đa khoảng thời gian này để chăm sóc, bón phân và vào lưới cho bông cúc.

"Năm nay chí phí đầu tư cao hơn những năm trước rất nhiều nhưng ai cũng kỳ vọng sẽ có được một vụ hoa Tết bội thu, được giá để bù đắp lại thiệt hại trước đó do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 gây ra!...", bà Tuyết chia sẻ.

Vào những ngày giáp Tết, các gia đình, doanh nghiệp trồng rau, hoa ở Đà Lạt gần như phải thay ca làm việc xuyên đêm cho kịp những chuyến xe hối hả ngược xuôi vận chuyển sản phẩm đi các tỉnh, thành trong cả nước tiêu thụ. Gia đình anh Hồ Nghĩa (ngụ phường 7, TP Đà Lạt) đã thuê được 5 nhân công làm việc tới ngày 28 Tết.

Hiện gần 1ha rau các loại (cải thảo, bắp sú, súp lơ…) của gia đình anh Nghĩa Giá đang trong thời kỳ phát triển mạnh. Dự kiến, từ ngày 20 tháng Chạp, gia đình anh Nghĩa sẽ bắt đầu thu hoạch vụ rau Tết. Hiện đã có nhiều thương lái tới đặt vấn đề thu mua vườn rau "trọn gói" nhưng anh Nghĩa vẫn chưa bán. Với niềm tin của người từng có hơn 20 năm làm nghề trồng rau Tết, anh Nghĩa cho rằng giá rau năm nay sẽ khá hơn những năm trước.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên phần lớn những người lao động tự do xa quê ở lại Đà Lạt đón Tết. Điều này khiến cho nguồn lực lao động ngày cận Tết không còn khan hiếm như mọi năm. Tuy nhiên, giá nhân công thuê cắt hoa, thu hoạch rau, đóng thùng, bốc vác hàng… được dự báo sẽ vẫn được giữ nguyên.

Giá thuê nhân công lao động ngày giáp Tết tại Đà Lạt trung bình là 500.000 đồng/người/ngày, làm việc 8 tiếng, bao ăn. Nếu nhận công việc theo sản phẩm, một lao động khỏe mạnh có thể kiếm được cả triệu đồng. Đó là một khoản thu nhập lớn trong những ngày cận Tết để đảm bảo cho người lao động xa quê có một cái Tết đầm ấm, no đủ.

Theo ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng phòng Kinh tế TP Đà Lạt, diện tích gieo trồng hoa phục vụ thị trường Tết năm nay tại địa phương giảm mạnh, chỉ đạt 70% so với năm trước, tương đương với 800ha. Những loại hoa Tết giảm diện tích mạnh nhất thuộc về các loại hoa cao cấp. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, rào cản khi nhập khẩu giống hoa.

Chi phí đầu tư các loại hoa cao cấp thường rất cao cùng với đó là những rủi ro có thể gặp phải khi dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp. Bên cạnh đó, những tháng cuối năm, giá các loại vật tư như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng vọt khiến nhiều gia đình, doanh nghiệp thuê đất để sản xuất nông nghiệp trước đó đã trả lại đất do không thể trụ nổi sau thời gian dài thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên, trong khi diện tích hoa phục vụ thị trường Tết ở Đà Lạt và vùng lân cận giảm mạnh thì các loại rau lại tăng với tỉ lệ tương tự.
Nguồn: cand.com.vn

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,616,721.00