11/11/2020 8:08:00 AM
.

Tạo nhiều sản phẩm từ hạt mắc ca


(Lâm Đồng Online) Chỉ mới xuất hiện trên thị trường hơn 2 năm nhưng các sản phẩm: hạt mắc ca sấy khô, chocola mắc ca, tinh dầu mắc ca, sữa mắc ca… được làm từ hạt mắc ca Di Linh do chị Mai Thị Dược (Thôn 8, xã Gia Hiệp) sản xuất đã khẳng định uy tín với khách hàng.


Cơ sở Mắc ca Mai Thao tại Thôn 8, xã Gia Hiệp đang dần khẳng định thương hiệu

Huyện Di Linh hiện có 1.100 ha mắc ca được trồng thuần và trồng xen, trong đó diện tích cho thu hoạch 110 ha, năng suất đạt 1,6 tấn/ha. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, đa phần diện tích mắc ca được trồng bằng các loại giống cây ghép, hiện đã cho thu hoạch với năng suất 2 - 3 tấn/ha. Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều cơ sở, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư thiết bị, cơ sở vật chất như máy xay, máy sơ chế, phòng bảo quản… để chế biến hạt mắc ca.

Một trong những người tiên phong trong việc đầu tư phát triển chế biến mắc ca tại Di Linh là chị Mai Thị Dược, chủ cơ sở Mắc ca Mai Thao tại Thôn 8, xã Gia Hiệp. Gia đình chị Dược hiện có hơn 500 cây mắc ca trồng xen trên diện tích 2 ha cà phê, mỗi năm thu về hơn 2 tấn quả. Mặc dù mắc ca ở đây có chất lượng tốt, nhưng đầu ra khá hạn chế, trong khi các sản phẩm nhập khẩu được bán với giá rất cao.

Chị nghĩ: “Tại sao mình không khai thác nguồn nguyên liệu mắc ca sẵn có tại địa phương để chế biến thành sản phẩm?”. Thế là chị nhen nhóm ý định gây dựng thương hiệu mắc ca của riêng mình.

Từ việc chỉ trồng mắc ca bán cho thương lái như trước, chị Dược đã nghiên cứu quy trình sản xuất ra các sản phẩm mắc ca cũng như tìm hiểu về thị trường tiêu thụ. Sau một thời gian bàn bạc với gia đình, chị quyết định vay mượn vốn đầu tư mua máy móc thiết bị để sản xuất sản phẩm hạt mắc ca sấy nứt.

Chị Dược kể, với quyết tâm khởi nghiệp trên mảnh đất quê hương, ban đầu chị mua lò nướng nhỏ, tuy nhiên sản phẩm không đạt chất lượng, mẻ thì cháy, mẻ bị vỡ gần hết, rồi những hạt nhìn ngoài rất đẹp nhưng bên trong bị đốm màu. Hàng gửi đi rồi còn bị khách trả lại. Những lần đó, may thì hòa vốn, còn không thì chịu lỗ, đã có lúc tôi thấy nản nhưng rồi cũng rút ra được kinh nghiệm và bí quyết cho riêng mình. Cuối năm 2018, chị bắt tay vào tìm hiểu công nghệ kỹ thuật, thị trường tiêu thụ và mua máy móc chế biến mắc ca thêm lần nữa.

Quy trình chế biến hạt mắc ca không khó như nhiều loại hạt dinh dưỡng khác nhưng lại đòi hỏi sự công phu trong từng công đoạn. Khi thu mua hạt về phải tiến hành phân loại để chọn hạt có độ đồng đều, sau đó cất trong kho lạnh để bảo quản rồi mới đem ra rang sấy. Đến đầu năm 2019, lô sản phẩm mắc ca sấy mang thương hiệu Mắc ca Mai Thao lần đầu tiên được tung ra thị trường.

Khởi đầu từ một cơ sở nhỏ, thương hiệu còn mới trong khi thị trường đã có vô số thương hiệu sản phẩm mắc ca nên chị Dược luôn đề cao việc sản xuất ra sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả hợp lý để phục vụ người tiêu dùng. Sản phẩm mắc ca của cơ sở được sấy trong nhiệt độ 55 độ C, kéo dài trong 80 tiếng, nhờ đó, sản phẩm giữ nguyên được hàm lượng dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn châu Âu.

Hiện cơ sở đang hoạt động với 4 máy sấy mắc ca: 1 máy 660 kg/lần sấy, 2 máy công suất 75 kg/lần sấy và 1 máy 40 kg/lần sấy. Nhờ đó, chỉ sau gần 2 năm đi vào hoạt động, với sự hoàn thiện về quy trình sản xuất, mỗi năm cơ sở Mắc ca Mai Thao cung ứng ra thị trường 20 tấn sản phẩm mắc ca thành phẩm. Ngoài ra, cơ sở cũng mạnh tay đầu tư thêm hàng trăm triệu đồng để đầu tư xây dựng nhà xưởng, máy móc thiết bị, nghiên cứu thêm với các dòng sản phẩm khác như: chocola mắc ca, tinh dầu mắc ca, sữa mắc ca… những sản phẩm này đều được thị trường đón nhận.

Để chủ động nguồn nguyên liệu phục vụ cho chế biến, cơ sở Mắc ca Mai Thao hiện đang tổ chức liên kết với người dân trên địa bàn xã Gia Hiệp để xây dựng vùng nguyên liệu ổn định, diện tích 100 ha, xây dựng các tiêu chuẩn cho sản phẩm, nhà xưởng và vườn cây.

Chị Dược đã cho xây dựng một cửa hàng trưng bày sản phẩm của mình trên tuyến quốc lộ 20 tại xã Gia Hiệp, để khách hàng có thể tham quan và mua sắm các sản phẩm được làm từ hạt mắc ca.

Hạt mắc ca dùng trực tiếp làm thực phẩm hoặc chế biến các loại bánh, kẹo, mỹ phẩm có giá trị. Với những lợi thế đó, trên địa bàn huyện Di Linh đã có nhiều cơ sở, hợp tác xã, doanh nghiệp đầu tư cơ sở vật chất như máy xay, máy sơ chế, phòng bảo quản để chế biến hạt mắc ca. Ông Vũ Hồng Long - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Di Linh cho biết: Cùng với các loại cây trồng cà phê, chè, trái cây thì sản phẩm mắc ca đã được huyện Di Linh tập trung xây dựng và phát triển các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu gắn với xây dựng, phát triển các liên kết. Hiện ở Di Linh cũng đang có khoảng 10 thương hiệu mắc ca địa phương, trong đó một số cơ sở cũng đã thiết kế bao bì, mẫu mã và mang sản phẩm đi đăng ký logo thương hiệu, xin giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và tham gia chương trình OCOP của tỉnh. 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,615,809.00