5/12/2023 2:03:00 PM
.

Thi tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica Đà Lạt


 Chiều 11/5, tại TP Đà Lạt, Công ty TNHH Là Việt và Tập đoàn UCC Ueshima Coffee (Nhật Bản) đã tổ chức đợt thi chung khảo để trao giải cho 8 nông hộ được tuyển chọn vào vòng chung kết từ 23 nông hộ có sản phẩm gửi dự thi “Cuộc thi tuyển chọn chất lượng cà phê Arabica Việt Nam” lần thứ 9.
Các nông hộ trồng cà phê tham dự buổi thi chung kết trao giải Cuộc thi Tuyển chọn chất lượng cà phê của UCC Group
Các nông hộ trồng cà phê tham dự buổi thi chung kết trao giải Cuộc thi Tuyển chọn chất lượng cà phê của UCC Group

Ban Tổ chức cho biết, cuộc thi được tổ chức nhằm nâng cao chất lượng cà phê Arabica Việt Nam theo hình thức chế biến ướt. Đồng thời tạo động lực, thúc đẩy cho các hộ nông dân sản xuất, nâng cao nhận thức về cà phê Arabica Việt Nam đối với mọi người. Và để bảo mật thông tin, những mẫu cà phê gửi đến dự thi được Ban Tổ chức cấp mã số và tiến hành các khâu sơ chế, rang, xay, pha chế theo đúng tiêu chuẩn quốc tế. Giám khảo cuộc thi là các chuyên gia có uy tín, kinh nghiệm đến từ Nhật, Mỹ và Việt Nam. 

Giám khảo thẩm hương vị của các sản phẩm dự thi
Giám khảo thẩm hương vị của các sản phẩm dự thi

Ban Giám khảo không chỉ dừng lại ở việc thẩm định và đánh giá chất lượng về mùi, vị, mà còn đánh giá cả tính bền vững – bao gồm khả năng tra cứu nguồn gốc và đảm bảo về mặt môi trường, xã hội. 

Nông dân Phạm Ngọc Tuấn đoạt giải Nhất (đứng giữa) và 2 nông dân đạt giải Nhì và Ba
Nông dân Phạm Ngọc Tuấn đoạt giải Nhất (đứng giữa) và 2 nông dân đạt giải Nhì và Ba

Đây là cuộc thi được UCC phối hợp với Là Việt tổ chức hàng năm nhằm tìm kiếm sản phẩm tốt không chỉ cho thị trường Nhật, mà nó còn mang ý nghĩa cao hơn đối với nông dân đó là từ sự công nhận này, các nông hộ cũng tạo được uy tín để có thể đưa sản phẩm đến với thị trường, và đối tượng khách hàng mà mình mong muốn. Và cũng chính từ cuộc thi này, rất nhiều nông hộ ở Đà Lạt đã đưa sản phẩm cà phê Đà Lạt vươn ra thị trường nước ngoài.

8 nông hộ vào vòng chung kết được UCC trao giấy chứng nhận chất lượng cà phê
8 nông hộ vào vòng chung kết được UCC trao giấy chứng nhận chất lượng cà phê

Sau khi chọn được 8 mẫu cà phê tốt nhất, Ban Giám khảo tiếp tục tổ chức chấm trực tiếp để lựa chọn ra các sản phẩm trao giải Nhất, Nhì, Ba. Kết quả là sản phẩm cà phê của nông dân Phạm Ngọc Tuấn (Cầu Đất, TP Đà Lạt) đã được  trao giải Nhất. Đại diện tập đoàn UCC cho biết, với mẫu cà phê đoạt giải Nhất, tập đoàn sẽ thu mua về Nhật chế biến bày bán và sản phẩm này trên bao bì sẽ được tập đoàn trang trọng in quốc kỳ Việt Nam, in thông tin nông hộ kèm chỉ dẫn địa lý cụ thể để quảng bá cho nông hộ này và cho cà phê Đà Lạt.

7 nông hộ còn lại cũng vẫn được tập đoàn thu mua toàn bộ sản phẩm để đưa về Nhật Bản chế biến thành các dòng sản phẩm khác nhau bán ra thị trường thế giới.

Bà Nguyễn Thị Như Ngọc - đại diện Công ty TNHH Cà phê Là Việt  cho biết, đơn vị đã 9 năm liền phối hợp với tập đoàn UCC, để tổ chức cuộc thi với mong muốn các nông hộ địa phương - những người trực tiếp trồng và sản xuất cà phê, chất lượng cà phê Arabica của Việt Nam sẽ từng bước thay đổi thói quen trồng, chăm sóc, thu hái, sơ chế để nâng cao được chất lượng cà phê.

Từ cuộc thi này có thể thấy rằng, các nông dân đang chuyển từ việc xuất khẩu cà phê thiên về số lượng, đã từng bước chú trọng vào nâng cao chất lượng.
http://baolamdong.vn/

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,608,721.00