3/29/2021 8:53:00 AM
.

Trồng dưa lưới cho thu nhập cao


(Lâm Đồng Online) Chị Ngô Thị Thùy Dung, ở Thôn 5, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh đã tiên phong phát triển thành công mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Vườn dưa lưới đã mang lại cho gia đình chị Dung nguồn thu nhập cao, ổn định.


Chị Ngô Thị Thùy Dung, ở Thôn 5, xã Đạ Kho, huyện Đạ Tẻh đã tiên phong phát triển thành công mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính. Vườn dưa lưới đã mang lại cho gia đình chị Dung nguồn thu nhập cao, ổn định.

Là con nhà nông, nên ngay từ nhỏ chị Dung đã gắn bó với ruộng đồng. Thấy bà con ở quê mình làm lụng vất vả, hiệu quả mang lại không cao nên sau một thời gian làm kỹ sư nông nghiệp, chuyên chuyển giao kỹ thuật trồng và canh tác trong nhà kính cho các công ty, chị Dung quyết định trở về địa phương thực hiện mô hình trồng dưa lưới trong nhà kính, quyết tâm làm giàu trên chính quê hương của mình và có thể hỗ trợ bà con về kỹ thuật nuôi trồng.

Sau thời gian học hỏi kinh nghiệm, giữa năm 2019, chị Dung đầu tư hơn 250 triệu đồng xây dựng hệ thống nhà kính rộng hơn 1.200 m2 và trồng 3.000 cây dưa lưới. Qua 90 ngày trồng và chăm sóc, chị Dung thu hoạch vụ dưa lưới đầu tiên, sản lượng trên 3,5 tấn. Với giá 35.000 đồng/kg, trừ các chi phí, vườn dưa lưới đã mang về cho chị gần 70 triệu đồng.

Theo chị Dung, qua nhiều vụ canh tác, cây dưa lưới sinh trưởng và phát triển khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại vùng đất nóng như Đạ Tẻh. Quy trình chăm sóc cũng không quá khó, tương tự như các họ dưa khác mà nông dân nhiều nơi đang trồng.

Giống dưa lưới chị Dung chọn canh tác đó là AB Sweet Gold của Công ty TNHH Nông Sinh Khang Nguyên. Giống dưa này có thời gian sinh trưởng từ 75 - 80 ngày, thời gian phát triển của quả từ 25 - 28 ngày, quả tròn cao, vỏ vàng phủ lưới bên ngoài màu trắng xám, thịt quả màu đỏ cam, thịt mềm, chắc, trọng lượng trung bình của quả từ 1,5 - 2,5 kg, hàm lượng đường trung tâm đạt 14 - 15 Brix. Như vậy, mỗi năm, người dân có thể trồng dưới đất 3 vụ/năm hoặc 4 vụ/năm nếu trồng trên giá thể.

“Đây là giống cây dễ trồng, ít sâu bệnh, mang lại thu nhập cao cho người chăm sóc. Chúng phát triển tốt nhất vào những mùa có khí hậu nóng khoảng từ tháng 2 đến tháng 7 (Âm lịch). Cây dưa lưới phát triển tốt thường cho ra khoảng 5 - 6 quả, nhưng tôi chỉ giữ lại 1 quả/cây để quả đó có được sự phát triển và chất lượng tốt nhất”, chị Dung cho biết.

Đối với khí hậu huyện Đạ Tẻh, trồng dưa lưới trực tiếp dưới đất hay trên giá thể trong nhà màng đều được, chỉ cần bón đủ dinh dưỡng cho cây để quả dưa bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, khi làm nhà màng trồng dưa lưới cần lưu ý hướng gió phù hợp để tránh thiệt hại khi xảy ra gió lớn.

Theo tính toán của chị Dung, nếu đầu tư 1.000 m2 nhà kính trồng dưa lưới, nông dân cũng phải bỏ ra chi phí không dưới 200 triệu đồng, tuy nhiên sau 3 vụ sẽ thu hồi được vốn và có lời từ vụ thứ 4 trở đi. Nhà màng nếu được quản lý tốt và vị trí ít gió có thể sử dụng từ 4 - 5 năm.

Hiện chị Dung đang áp dụng trồng dưa lưới theo quy trình VietGAP. Sau khi thu hoạch, sản phẩm dưa của chị được ký hợp đồng bao tiêu vào hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh ở TP Hồ Chí Minh. Do được trồng đúng quy trình theo công nghệ sạch, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật mà chỉ dùng các chế phẩm sinh học tự tạo nên vườn dưa của gia đình chị Dung cho năng suất cao, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Đặc biệt, để có đầu ra ổn định cho sản phẩm, ngoài bán cho siêu thị, chị Dung đã sử dụng thêm kênh phân phối, đó là liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với một số bạn bè tại các tỉnh lân cận như: Đồng Nai, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và thông qua mạng xã hội như facebook, zalo để giới thiệu, bán sản phẩm.

Hiện nay, chị Dung đang dự định mở rộng thêm diện tích phát triển dưa lưới và liên kết với các hộ khác để phát triển thành vùng sản xuất có quy mô, bảo đảm đầu ra ổn định hơn.

Ông Nguyễn Trọng Hiệp, Phó Bí thư Đảng ủy xã Đạ Kho đánh giá: Chị Dung là một người trẻ, năng nổ, nhanh nhạy trong các hoạt động làm kinh tế. Mô hình trồng dưa lưới đầu tiên của chị Dung tại địa phương đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã Đạ Kho cũng đã tổ chức cho nhiều hội viên nông dân, đoàn thanh niên xã đến tham qua, học tập kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này, nhằm áp dụng trong phát triển kinh tế tại địa phương.
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,615,665.00