5/4/2023 1:49:00 PM
.

Ðưa nông sản Ðà Lạt lên sàn tiktok


TÌNH YÊU VỚI NÔNG SẢN

Trong chiếc áo bạc màu, đôi ủng và chiếc nón, Tường Thảo xuất hiện trên những video “triệu views” tràn đầy năng lượng từ giọng nói đến khuôn mặt luôn tươi cười. Ngay giữa vườn, cô giới thiệu đến người xem nhiều loại nông sản độc lạ của HTX Vườn nhà Đà Lạt.

Nhìn hình ảnh cô nông dân đó, ít ai biết rằng Thảo cũng là một kỹ sư hóa học, từng có thời gian làm việc trong phòng kiểm định hóa chất của một công ty nước ngoài với mức lương không hề thấp. Thế nhưng, niềm vui của Thảo không nằm ở những ống nghiệm mà cô thấy nhàm chán và độc hại.

Tường Thảo sinh ra và lớn lên ở Ka Đô, Đơn Dương - thủ phủ rau của tỉnh Lâm Đồng. Tuổi thơ của cô không chỉ có những ruộng vườn xanh mướt quanh nhà, mà còn gắn bó với sạp rau nhỏ trong chợ quê của mẹ - nơi đã nuôi nấng 6 cô con gái ăn học thành người. Thế nên, trong sâu thẳm, Thảo luôn dành một tình yêu đặc biệt đối với nông sản.

Mơ ước của Tường Thảo là sau này được làm chủ của một cửa hàng rau sạch. Ở đó, cô được chú tâm, chăm chút vào từng sản phẩm, chia sẻ với mọi người về lối sống và ăn uống healthy (lành mạnh, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể…). Trên hành trình đó, cô bước những bước đầu tiên bằng cách bán nông sản trên kênh facebook cá nhân của mình trong quãng thời gian học tập và làm việc ở TP Hồ Chí Minh.

Tháng 9/2022, cô bước thêm bước nữa trên hành trình thực hiện ước mơ của mình bằng quyết định nghỉ việc, trở về quê hương Lâm Đồng và xin làm thuê lại HTX Vườn nhà Đà Lạt - mà theo như Thảo nói thì đó là cách cô từng bước tiếp cận nguồn nông sản sạch, tìm hiểu về quy trình trồng và chăm sóc rau, củ để có thể hiểu rõ hơn.

Thảo xin làm công việc đóng rau. Đứng trước một cô gái trẻ với hai bằng tốt nghiệp ngành Kỹ sư hóa học và Kinh tế, chị Lê Thị Yến Vân - Giám đốc HTX Vườn nhà Đà Lạt thật sự bối rối khi không biết xếp em vào vị trí nào cho phù hợp và không bị “lãng phí”. Nhưng bản thân Tường Thảo đã tự định vị giá trị của mình.

 TẠO DỰNG GIÁ TRỊ TỪ SỰ ĐỔI MỚI

Những ngày đầu, Thảo nhận thấy tuy quy mô HTX rất lớn, với hàng chục nhân viên, mỗi năm trồng cả trăm loại rau, củ, quả khác nhau nhưng quy trình làm việc còn theo lối truyền thống, lạc hậu. HTX có website, có fanpage nhưng không chăm sóc, chỉ cập nhật vài tấm hình rất cũ. Một lần nghe chị Yến Vân chia sẻ mong muốn xây dựng một cộng đồng ăn uống healthy, đó cũng là cái mà Thảo vẫn đang hướng đến. Vậy là cô xung phong nhận việc, tạo nên những sự đổi mới. “Bởi em nghĩ thời đại 4.0 bây giờ, nếu chỉ duy trì cách bán hàng hiện tại thì chắc chắn HTX sẽ bị đi lùi” - Thảo nói.

Tường Thảo bắt đầu chăm sóc lại fanpage, trang web, chăm chút từng tấm hình. Đặc biệt, nhận thấy sức mạnh của trang mạng xã hội chuyên về các video ngắn tiktok, Thảo nảy ra ý tưởng bán lẻ nông sản trên mạng xã hội đang có nhiều ưu thế này. Đã quen với việc bán hàng truyền thống qua khách sỉ, chị Yến Vân khá chần chừ trước sự đổi mới của Thảo. Thế nhưng, không từ bỏ, Thảo tự tạo kênh tiktok “Món lạ vườn nhà”, tự quay, dựng và up video lên với mục đích giới thiệu cho nhiều người biết về những sản phẩm nông sản độc lạ mà HTX Vườn nhà Đà Lạt đang có.

Từ các video giới thiệu về ớt trái cây sweet palermo, chanh dây Nam Mỹ, cà rốt cầu vồng, ớt móng tay,... sau chưa đầy 2 tháng lập kênh, Tường Thảo đã có video trên 4 triệu lượt xem. Đặc biệt, video giới thiệu bí sợi mì với hơn 5 triệu lượt xem như trở thành một hiện tượng mạng. Có ngày cô nhận được cả nghìn tin nhắn hỏi mua loại bí này. Lần đầu tiên mở tính năng livetream bán hàng, chỉ sau 15 phút, Thảo chốt được gần 1.000 đơn hàng. Đưa doanh thu bán ớt và nông sản khác tháng đó lên đến gần 1 tỷ đồng.

Tường Thảo cho biết: “Mạng xã hội tạo sức lan tỏa lớn đến mức em không ngờ tới. Trong 4 tháng khởi động kênh tiktok, HTX đã tiếp cận được 17,5 triệu lượt người xem sản phẩm, có 20.000 đơn hàng với hơn 22.000 sản phẩm được bán ra. Doanh thu của HTX từ kênh bán lẻ tiktok, zalo, fanpage tăng theo đồ thị thẳng đứng. Điều này cũng giúp chị Yến Vân tin tưởng và ủng hộ hơn vào cách làm của em”.

HTX Vườn nhà Đà Lạt được thành lập từ tháng 10/2019, hiện đang liên kết với 72 hộ nông dân tại địa phương. Trung bình mỗi ngày, HTX xuất bán ra thị trường khoảng 6 tấn nông sản với thị trường là các cửa hàng bán rau sạch trên toàn quốc. Ngay từ đầu thành lập HTX, Giám đốc Yến Vân đã hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp quan tâm đến sức khỏe với những sản phẩm hữu cơ, cùng các mặt hàng nông sản độc lạ, khác biệt. “Qua những video hay những buổi livestream, Tường Thảo đã giúp HTX tiếp cận với khách hàng dễ dàng và thuận lợi hơn. Từ đó thu hút khách hàng tìm đến HTX tăng đột biến. Mạnh dạn và dám đón nhận thách thức để đổi mới, đó cũng là lý do mà tôi luôn rất thích làm việc với các bạn trẻ” - chị Yến Vân chia sẻ.

Từ những sự phản đối, tiếc nuối từ gia đình và bạn bè những ngày đầu Thảo bỏ công việc lương cao tại TP Hồ Chí Minh để trở về Đà Lạt, đến nay, sau những giá trị mang lại, cô gái trẻ đã nhận được sự ủng hộ và ghi nhận xứng đáng.

 Hơn thế nữa, Tường Thảo nói rằng, em vẫn đang luôn học hỏi và đổi mới từng ngày, bởi “làm việc ở HTX cũng như trên kênh tiktok đã mang lại cho em cơ hội được đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và mở rộng hiểu biết. Điều quan trọng nhất là góp phần xây dựng thương hiệu cá nhân của em. Bây giờ, nhắc đến Thảo Mola là mọi người sẽ nhớ ngay bạn này bán rau ở Đà Lạt. Điều này cũng giúp em hòa vào dòng chảy hiện đại, giúp em không đi lùi so với thời cuộc và các bạn trẻ khác” - Thảo tâm sự.

 http://baolamdong.vn/

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,615,441.00