1/4/2021 8:44:00 AM
.

’’Tình yêu’’ kết tinh từ đất lành


(Lâm Đồng Online) L’amour là hành trình 10 năm quay trở lại quê hương và quyết tâm đưa một trong những đặc sản của xứ sở sương mù tìm về đúng giá trị vốn có của nó.


Hoàng Đức tỉ mỉ hướng dẫn khách cách cắm từng loại hoa
 Trong tiếng Pháp, L’amour có nghĩa là tình yêu. Với L’amour dù là ở Đà Lạt hay Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tất cả đều là tình cảm mà chàng trai trẻ Nguyễn Hoàng Đức (34 tuổi) gói ghém yêu thương của mình cho đất, cho hoa.

Khởi nghiệp từ hoa

Từ một chàng trai phố núi vô danh trong làng sản xuất hoa hồng, Nguyễn Hoàng Đức đã xây dựng được thương hiệu hoa L’amour Đà Lạt, có nhà xưởng sơ chế, bảo quản hoa, có 3 cửa hàng phân phối, có trường dạy cắm hoa và đặc biệt chia sẻ lợi nhuận cao hơn mặt bằng chung cho nhiều hộ nông dân liên kết.

Hành trình ấy thấm thoắt đã 10 năm. Nhưng nó không nhanh như một cái chớp mắt mà người ta thường hay nói, nó được đánh đổi bằng thời gian, mồ hôi và cả tiền bạc. Nơi Đức bắt đầu, cũng chính là nơi anh sinh ra. Làng hoa Vạn Thành (Phường 5, TP Đà Lạt) có tuổi đời gần 70 năm với hơn 300 ha sản xuất với các chủng loại rau, hoa đặc trưng.

Cha mẹ Đức cũng là những người nông dân. Trong thâm tâm anh, hình ảnh cha mẹ lam lũ trên những cánh đồng hoa hồng xác pháo, đổ mồ hôi nuôi các anh em khôn lớn cứ vương vấn mãi. Đến một ngày, anh quyết định quay trở về với giấc mơ hoa của mình.

Dù đã lường trước sẽ gặp không ít thách thức, nhưng anh hoàn toàn bị bất ngờ khi con đường tìm về giá trị nguyên bản của các loại hoa lại chẳng hề mĩ miều như cái tên của chúng. “Khó khăn đầu tiên là giá cả bấp bênh, sản phẩm không ổn định, khi có khi không, chất lượng không đồng đều, từ đó đầu ra của nông hộ cũng rất bấp bênh. Người sản xuất hôm nay chưa biết ngày mai thế nào”, anh Đức chia sẻ.

Đó là hiện thực và đó cũng là lý do kìm hãm sự phát triển của nhà nông. Việc ai nấy cũng đặt mục tiêu, lợi ích của chính mình lên trên hết giống như một quy luật tất yếu.

Nhưng những điều đó không cản bước được Đức bởi anh chắc chắn một điều: “Thiên nhiên đang ưu đãi cho vùng đất cao nguyên này những độc đáo về thổ nhưỡng, khí hậu mà các tỉnh, thành khác không bao giờ có được. Chúng ta có cả một cộng đồng những người nông dân trồng hoa kỳ cựu với truyền thống lâu đời. Và họ giống như những chuyên gia trong việc trồng và chăm sóc từng gốc cây”.
 
Từ khâu sơ chế, bảo quản sau thu hoạch đều được thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ

Thấu hiểu những cơ cực và thiệt thòi mà người nông dân đang phải gánh chịu, anh Đức tìm về các vùng nguyên liệu ở ngoại thành Đà Lạt và các địa phương lân cận như Lâm Hà, Lạc Dương… và đặt vấn đề với người nông dân. Đầu tiên là cùng nông dân chọn ra những giống cây tốt nhất, phù hợp nhất, hỗ trợ kỹ thuật, phân bón… Tỉ lệ những cuộc “đàm phán” với nông dân cứ thế tăng dần để đến nay, L’amour Flower đã liên kết 20 nông hộ với diện tích khoảng 8 ha ở các khu vực Lạc Dương, Lâm Hà, ngoại thành Đà Lạt, trong đó có khoảng 4 ha hoa hồng.

Trong liên kết, các nông hộ được cam kết thu mua với giá ổn định, thanh toán đúng hạn, không để xảy ra nợ đọng… Từng có kinh nghiệm làm giám đốc kiểm soát nông trại của một tập đoàn nước ngoài nên sâu xa hơn, Nguyễn Hoàng Đức muốn người nông dân hiểu được giá trị của việc vận hành một nông trại theo tiêu chuẩn phát triển bền vững để cho sản lượng ổn định, chất lượng ngày một cao.

Từ đó, người nông dân thay đổi thói quen canh tác thông thường, giữ đồng ruộng sạch sẽ, làm đúng quy trình kỹ thuật, không lạm dụng các yếu tố hóa học trong sản xuất… Và chính họ cũng tạo thành vòng liên kết với nhau để chia sẻ các giá trị chung về giống, phân, thuốc…

Đồng thời, anh Đức cũng đã nghiên cứu và đưa về các giống hoa đang được ưa chuộng trên thế giới, việt hóa giá trị của nó để không khách hàng không cần phải bỏ ra số tiền lớn khi muốn sở hữu một cành hoa. Hiện nay, mỗi năm anh đưa ra thị trường khoảng hơn 4 triệu cành hoa hồng chất lượng cao và 4 triệu hoa các loại khác, trong đó 80% phục vụ thị trường trong nước cho các shop hoa cao cấp và một số hệ thống hoa trang trí.
 
Nguyễn Hoàng Đức mong muốn hoa Đà Lạt đến tay người tiêu dùng với giá trị đúng nhất, thật nhất

Tìm lại giá trị của hoa Đà Lạt

“Ưu tiên hàng đầu của mình vẫn là đưa những bông hoa đẹp nhất, xuất sắc nhất đến tay người tiêu dùng Việt, sau đó mới hướng đến xuất khẩu”, anh Đức cho hay.

Khi đã có sản phẩm, vấn đề đặt ra tiếp theo là việc làm thế nào để có được thị trường tiêu thụ tốt nhất. Đích thân anh tìm đến đầu mối tập kết hoa lớn nhất khu vực phía Nam là chợ hoa Hồ Thị Kỷ (TP Hồ Chí Minh), dựng 1 kiot và bắt đầu quan sát để hiểu về “đường đi” của những cành hoa.

Tại đây, anh thấy rằng toàn bộ quy trình chuyển hàng từ vùng nguyện liệu tạo ra hao hụt khá nhiều. Nông dân chưa quen, chưa chấp nhận làm theo quy trình nào để cho ra một bông hoa đẹp theo một tiêu chuẩn từ độ dài cành, kích cỡ hoa… Thêm vào đó là quá trình vận chuyển không khéo dẫn đến phát sinh phế phẩm từ hoa thương phẩm chất lượng tốt. Giá trị của hoa Đà Lạt - một trong những “đặc sản” của xứ sở sương mù vì thế mà dần trở nên mờ nhạt.

Chính những điều mắt thấy, tai nghe đó đã thôi thúc anh phải xây dựng một cộng đồng những người kinh doanh có chung quan điểm, nhận thức về hoa để thúc đẩy các giá trị tốt hơn.

Sau hơn 10 năm không ngừng phát triển giống hoa mới, cải tiến công nghệ sau thu hoạch, kiểm soát chất lượng hoa nguyên liệu trên quy mô lớn, hỗ trợ đầu ra cho nhà nông L’amour trở thành đơn vị cung ứng sỉ hoa cắt cành chất lượng cao cho thị trường nội địa và nhiều nước khu vực Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan…

Nguyễn Hoàng Đức và cộng sự của mình xác định rằng phải xây dựng câu chuyện thông điệp trên mỗi cành hoa. Thông qua đó, khách hàng cảm nhận được trọn vẹn giá trị những bông hoa mà mình đang sử dụng.

Anh mời nhiều chuyên gia nước ngoài như Nhật Bản, Thái Lan đến chủ trì các lớp dạy cắm hoa, cách xây dựng art flower (cắm hoa nghệ thuật) để phổ biến cho mọi người bởi mỗi loài hoa mang một tính cách, ngôn ngữ riêng. Chỉ khi nào hiểu hết được chúng thì mới có thể biến những đóa hoa thành những tác phẩm nghệ thuật thật sự.

Bây giờ, mỗi ngày ở L’amour, có rất nhiều câu chuyện về hành trình trọn vẹn của hoa từ vườn cung ứng tới cửa hàng, từ tay người chăm đến tay người cắm, đi qua những cung đường đẹp đẽ của Đà Lạt, Sài Gòn, để khi đến tay người nhận, hoa vẫn đang “thở”, vẫn miệt mài tươi tắn làm tròn “trách nhiệm” đem đến một niềm vui mới, gieo một hạt mầm mới, khơi dậy cảm xúc mới…
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,578.00