8/28/2023 2:27:00 PM
.

Trồng xà lách làm sản phẩm OCOP


 Giữa vùng rau thương phẩm ven sông Đa Nhim, nhiều sản phẩm đã được xây dựng trở thành sản phẩm OCOP, mang lại hiệu quả cho người trồng và một “chứng chỉ” an toàn cho người sử dụng. Hai loại xà lách nổi danh Đơn Dương vừa được công nhận là 2 sản phẩm OCOP, với những búp rau xanh mướt, mang theo công sức của người nông dân.
Đóng gói xà lách thủy tinh

Chị Thái Thị Thủy Tiên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Lập, huyện Đơn Dương chia sẻ, HTX Nông nghiệp Tổng hợp Gia Nguyễn là một tập thể của nhiều nông hộ trên địa bàn xã. HTX chuyên trồng những loại la-ghim cao cấp của vùng rau Quảng Lập như xà lách thủy canh, lơ baby, cà chua cherry... Và tháng 8/2023, hai loại xà lách thủy canh của HTX Gia Nguyễn được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao của Đơn Dương.

Vừa giới thiệu khu nhà kính trồng thủy canh rộng với hệ thống thủy canh hồi lưu quy mô, anh Phan Văn Minh Phụng - Giám đốc HTX Gia Nguyễn cho biết, hai loại xà lách được HTX chọn để xây dựng sản phẩm OCOP là xà lách Batavia và xà lách thủy tinh. Theo anh Minh Phụng, đây là hai loài xà lách có giá trị dinh dưỡng cao, giòn ngọt, được thị trường ưa chuộng. Đây cũng là 2 loài xà lách chủ đạo của HTX đang trồng và cung ứng ra thị trường. “Chúng tôi muốn xây dựng sản phẩm OCOP nhằm khẳng định với người tiêu dùng, sản phẩm xà lách nói riêng và sản phẩm rau của HTX Gia Nguyễn nói chung đều là những sản phẩm đạt chuẩn an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Nói thật, quá trình xây dựng sản phẩm OCOP tốn nhiều công sức nhưng cũng vì thế, chúng tôi càng thêm yên tâm với chất lượng nông sản của nông hộ trong HTX”- anh Phan Văn Minh Phụng tự hào.

 Xà lách Batavia và xà lách thủy tinh của HTX Gia Nguyễn được canh tác bằng phương pháp trồng thủy canh hồi lưu. Trong những gian nhà kính rộng, hệ thống giá đỡ được lắp đặt cách xa mặt đất, các ống nhựa được nước chảy qua liên tục. Nước đã pha sẵn dinh dưỡng, giúp rễ cây rau hút và sử dụng dễ dàng. Lượng nước và dinh dưỡng thừa được thu trở lại bể, sau đó qua kiểm tra dinh dưỡng, tiếp tục quay trở lại vòng tuần hoàn. Hệ thống thủy canh hồi lưu là hệ thống canh tác phù hợp với cây xà lách, giúp xà lách lớn nhanh, rễ sạch, khi thu hoạch rất nhanh gọn, chỉ cần nhấc nguyên cây xà lách khỏi ống sẽ thực hiện quấn rễ bảo quản, giữ được sức sống tốt nhất cho sản phẩm xà lách.

Để đảm bảo cây xà lách không bị côn trùng gây hại, trong các nhà kính trồng xà lách đều treo đầy những dải băng vàng. Đó là băng dẫn dụ và là bẫy dính côn trùng, hạn chế lượng côn trùng tới mức thấp nhất mà hoàn toàn không gây hại cho môi trường cũng như ảnh hưởng tới chất lượng của cây xà lách. Đặc biệt, để đảm bảo cây xà lách đạt chất lượng, các nông hộ trong HTX Gia Nguyễn đều chủ động canh tác từ hạt - cây. HTX có bộ phận chuyên nhân giống xà lách từ hạt. Từng hạt xà lách nhỏ xíu được ươm trong các vỉ, cốc chuyên dụng, sau 2 tuần, khi trở thành cây con được đưa vào hệ thống thủy canh và sau 30 ngày, cây xà lách đủ độ trưởng thành để thu hoạch. Anh Minh Phụng cho biết thêm, ngay cả việc thu hoạch, bảo quản, đóng gói và vận chuyển cũng phải tuân theo những quy tắc nhất định, đảm bảo chất lượng của rau. Anh chia sẻ: “Không chỉ rau phải đạt tiêu chuẩn an toàn, không sử dụng thuốc ngoài danh mục mà nhà xưởng cũng phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, người lao động khỏe mạnh. Việc đóng gói, vận chuyển tiến hành đúng quy chuẩn, rau được sắp xếp khoa học, giữ được độ giòn, tươi”.

HTX Gia Nguyễn, với định hướng chuyên trồng và cung cấp các loại rau an toàn cao cấp, rau thủy canh đã chủ động xây dựng hai sản phẩm OCOP cho sản phẩm nổi trội nhất của mình. Quá trình xây dựng OCOP cũng là quá trình các thành viên và HTX chuẩn hóa lại về mặt hồ sơ, quy trình canh tác, chuẩn hóa quy cách sản phẩm để đạt tiêu chuẩn theo quy định. Hiện, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc cây xà lách, ngày xuống giống, ngày thu hoạch, địa chỉ vườn... từ một thao tác quét mã QR đơn giản trên điện thoại di động. 

Chị Thủy Tiên cũng đánh giá, HTX Gia Nguyễn là một trong những HTX định hướng sản xuất rau cao cấp hiệu quả. Đồng thời, HTX rất có ý thức xây dựng thương hiệu cho sản phẩm với mục tiêu xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững. 
http://baolamdong.vn/

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,626,609.00