9/11/2020 7:59:00 AM
.

Hoàng Anh Maca: Khát vọng về một vùng mắc ca sạch


 Một doanh nghiệp trẻ, gắn bó với một loại nông sản “trẻ”, Công ty TNHH Hoàng Anh Maca với thương hiệu Hoàng Anh Maca đang phát triển hướng đi với sản phẩm chủ lực là cây mắc ca. Gắn bó chặt chẽ với đối tác nông dân, Hoàng Anh Maca đang hướng tới một vùng mắc ca sạch.
 
Mắc ca Lâm Đồng được đánh giá nổi trội về chất lượng
Mắc ca Lâm Đồng được đánh giá nổi trội về chất lượng
 
Vốn có thời gian học tập và làm việc tại nước ngoài, Giám đốc Nguyễn Hoàng Anh của Công ty TNHH Hoàng Anh Maca khá trăn trở khi về nước, bắt tay vào con đường gầy dựng một công ty nông sản. Vợ anh vốn người Lâm Hà, nơi có vùng mắc ca lớn của Lâm Đồng. Vậy là hai vợ chồng nảy ra ý định, gầy dựng một công ty trồng, thu mua và chế biến trái mắc ca, loại hạt có dinh dưỡng cao vốn rất phổ biến với các nước châu Âu. Và năm 2015, Công ty TNHH Hoàng Anh Maca ra đời cùng với việc liên kết với nông dân xuống giống 20 ha mắc ca tại Tân Thanh, Lâm Hà. 
 
Anh Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ, ở nước ngoài, người tiêu dùng thường xuyên sử dụng hạt mắc ca như loại hạt bổ sung dinh dưỡng với chất béo và các axit amin quý. Hạt mắc ca Lâm Đồng về chất lượng, hương vị rất nổi trội, ngon, béo không hề thua kém. Vì vậy, anh quyết định gắn bó với cây mắc ca với mục tiêu vừa trồng mắc ca như một loại cây rừng, vừa mang lại cho thị trường một loại hạt ngon, dinh dưỡng cao. Năm 2016, nhà máy chế biến được anh chị xây dựng tại xã Ka Đơn, huyện Đơn Dương và bắt đầu đi vào sản xuất. Nguồn nguyên liệu được công ty nhập của những nông dân trồng vườn liên kết với doanh nghiệp, từ diện tích mắc ca của chính doanh nghiệp trồng và thu mua của các nông hộ trong tỉnh cũng như toàn vùng Tây Nguyên.
 
Chị Trần Thị Thu Nguyệt, nông dân xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà là một trong những nông hộ gắn bó với Công ty Hoàng Anh Maca từ những ngày đầu tiên. Chị kể lại, khi công ty về đề nghị nông dân hợp tác trồng mắc ca, chị cũng ngại vì không biết năng suất, đầu ra như thế nào. Nhưng doanh nghiệp hỗ trợ rất tốt, cấp giống, đưa cả phân bón, hướng dẫn chăm sóc rất cẩn thận. Sau ba năm, vườn mắc ca nhà chị đã kết trái và hiện tại, mỗi năm chị cung cấp cho công ty hàng tấn hạt tươi. Chị Nguyệt cho biết: “Tới mùa thu hoạch, công ty mang cả máy tách vỏ vào xã, hộ nào thu xong là mang tới tách vỏ, cân kí nhận tiền. Mắc ca thì 4 kg quả tươi tách vỏ được 1 kg hạt, giá công ty thu mua là 100 ngàn đồng/kí, cao hơn thị trường bên ngoài (chỉ khoảng 85 ngàn/kí). Hiện nhà tôi năng suất đạt khoảng 2 tấn/ha, trồng khỏe hơn cà phê nhiều, chi phí ít, công ít mà thu nhập cao hơn”. 
 
Anh Nguyễn Hoàng Anh cho biết, riêng năm 2019, công ty thu mua trên 100 tấn quả xanh, chế biến thành phẩm 20 tấn nhân và năm 2020 cũng đã thu mua gần 100 tấn quả xanh. Công suất của nhà máy là 60 tấn nhân/năm nên lượng mắc ca thu mua vẫn chưa đáp ứng được hết công suất của nhà máy. Khi nhập máy móc, công ty cũng xác định phải sử dụng công nghệ tiên tiến nên dàn máy theo công nghệ sấy lạnh, không gia nhiệt, giúp hạt mắc ca giữ lại trọn vẹn hương vị cũng như lượng tinh dầu trong trái. Sản phẩm của Hoàng Anh Maca đang có 3 dòng sản phẩm chính, gồm hạt mắc ca tách nứt, nhân mắc ca rang chín và nhân mắc ca sấy. Ngoài ra, công ty đã thử nghiệm sản xuất thành công hạt sachi và hạt điều, hai loại nông sản khá nổi bật của Lâm Đồng. Các sản phẩm của công ty đều đạt chất lượng, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, mẫu mã bao bì đẹp, logo nhận diện thương hiệu rõ ràng, được khách hàng ưa chuộng.
 
TIẾP TỤC MỞ RỘNG LIÊN KẾT VỚI NÔNG DÂN TRỒNG MẮC CA
 
Công ty TNHH Hoàng Anh Maca sẽ kết hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia tiếp tục hỗ trợ bà con nông dân trồng thêm 150.000 cây giống, mở rộng quy mô vùng nguyên liệu nhằm đạt sản lượng đến 1.500 tấn một năm, xây dựng chuỗi giá trị cao cho mắc ca và giúp bà con có thể làm giàu từ loại cây này.
 
,
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,468.00