1/22/2021 7:54:00 AM
.

Khởi nghiệp từ ruộng vườn


(Lâm Đồng Online) Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh Lưu Lập Đức ở thị trấn Liên Nghĩa, Đức Trọng đã quyết định khởi nghiệp từ ruộng vườn quê nhà. Sau gần 5 năm gắn bó sản xuất các mặt hàng nông sản, hiện nay ông chủ trẻ Lưu Lập Đức đã có thu nhập cao và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
 
Ông chủ khoác áo Đoàn Lưu Lập Đức (thứ hai từ trái qua) được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020.
Ông chủ khoác áo Đoàn Lưu Lập Đức (thứ hai từ trái qua) được nhận giải thưởng Lương Định Của
năm 2020.
 
Anh Lưu Lập Đức, sinh năm 1992 là một người con của đồng bào dân tộc Tày ở huyện Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn. Từ thế hệ trước, gia đình anh đã đến lập nghiệp và gắn bó với nghề nông trên quê hương mới Đức Trọng. Tảo tần vất vả trên ruộng vườn nhưng gia đình anh cũng như nhiều nông hộ khác tại địa phương vẫn có thu nhập không ổn định và đời sống không mấy khấm khá. Vì vậy, khi lớn lên anh đã có ý định thoát ly khỏi nông nghiệp và ra thành phố lớn để lập thân, lập nghiệp. Thế nhưng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương năm 2015, anh đã quyết định gắn bó với ruộng vườn và khởi nghiệp trên quê hương của mình. 
 
Xác định gắn với nghề nông, anh Lưu Lập Đức đã không ngừng tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi để áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp cũng như tìm hiểu thị trường và tìm đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, anh cũng đã chủ động tham gia các buổi tập huấn, hội thảo liên kết và mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại địa phương, tham quan học tập các mô hình, tổ hợp tác làm nông nghiệp hoạt động có hiệu quả trên địa bàn. Sau đó, anh đã thành lập tổ hợp tác để liên kết sản xuất với nông dân sản xuất theo nhu cầu thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm. Sau một thời gian hoạt động, tổ hợp tác của ông chủ trẻ Lưu Lập Đức đã liên kết với 20 nhà nông tại địa phương để trồng, thu mua nông sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường và giúp cho các hộ dân tham gia liên kết yên tâm sản xuất, có thu nhập ổn định. Hiện nay, để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh, anh Lưu Lập Đức đã tham gia thành lập Công ty TNHH và đăng ký phân phối sản phẩm nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP. 
 
Hiện nay, doanh nghiệp của anh Lưu Lập Đức đồng sáng lập đã đi vào hoạt động ổn định, cung cấp nông sản các loại ra thị trường với số lượng trên 20 tấn/ ngày. Bình quân mỗi năm doanh nghiệp của ông chủ họ Lưu có doanh thu khoảng từ 15 đến 20 tỷ đồng và lợi nhuận khoảng trên 2,5 tỷ đồng. Qua hoạt động, doanh nghiệp cũng tạo thu nhập ổn định cho các hộ liên kết sản xuất 10 triệu/sào/tháng, đồng thời giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 40 lao động tại địa phương với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng. Anh Lưu Lập Đức chia sẻ, để khởi nghiệp với nghề nông từ hai bàn tay trắng không hề dễ dàng. Trong quá trình khởi nghiệp, anh nhận được nhiều sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình, tổ chức Đoàn và nông dân địa phương. Mong muốn của anh trong thời gian tới là tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, liên kết bền vững với nhà nông để phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, tạo thu nhập ổn định cho nông dân.
 
Ngoài tham gia sản xuất kinh doanh giỏi thì anh Lưu Lập Đức còn là một đoàn viên tham gia nhiệt tình, năng nổ các phong trào hoạt động tại địa phương. Chị Nguyễn Thị Định - Bí thư Huyện đoàn Đức Trọng cho biết, anh Lưu Lập Đức là một đoàn viên thanh niên tiêu biểu. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, anh đã thành lập tổ hợp tác rồi doanh nghiệp sản xuất nông sản, tạo công ăn việc làm thu nhập ổn định cho thanh niên địa phương. Anh Lưu Lập Đức cũng thường xuyên giúp đỡ người dân và thanh niên khó khăn tại địa phương. Vừa qua, trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, anh Đức đã thu mua giải cứu nông sản cho hàng chục hộ dân tại địa phương. Trong đợt lũ lụt ở miền Trung vừa qua, anh ủng hộ người dân nơi đây hàng tấn rau, củ quả. Trong các phong trào hoạt động Đoàn tại địa phương, anh Lưu Lập Đức cũng tham gia rất nhiệt tình. Với những thành tích đạt được, ông chủ khoác áo Đoàn Lưu Lập Đức đã được nhận giải thưởng Lương Định Của năm 2020 và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen. Ngoài ra, anh cũng đã nhận được Bằng khen của Trung ương Đoàn; Bộ trưởng Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc. Thời gian qua, anh cũng đã được Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng tuyên dương là Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc năm 2020. Và một niềm vinh dự tự hào nữa khi anh Lưu Lập Đức là “Thanh niên nông dân tiêu biểu” được mời đi dự phiên khai mạc và bế mạc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,213.00