7/18/2019 3:27:00 PM
.

Một ngày cùng khách nước ngoài khám phá cung đường du lịch vùng ngoại ô Ðà Lạt


 Những năm gần đây, ở Ðà Lạt bùng nổ vô số những dịch vụ hướng đến phục vụ khách du lịch trong nước, còn khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là khách Mỹ và châu Âu có vẻ như rất ít được quan tâm đầu tư. Cung đường Tà Nung một thời được khách nước ngoài đến Ðà Lạt rất thích nhưng gần đây, lượng khách nước ngoài đi theo tuyến này cũng không mấy tỏ ra thú vị.
 
Thác Voi huyền ảo. Ảnh: N.T
Thác Voi huyền ảo
 
8 giờ 30 sáng, tôi theo chân nhóm du khách gồm 6 người nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau đi tour Thác Voi và các điểm ngoại ô phía Tây Đà Lạt. Rời khách sạn nhỏ trên đường Trương Công Định, tài xế cho xe đi thẳng về phía Tây trên con đường quanh co và khá yên tĩnh. Từ trung tâm thành phố đến đèo Tà Nung, có khá nhiều điểm du lịch canh nông mới mọc lên nhưng đoàn không dừng mà đi qua Sân bay Cam Ly và dừng ở điểm giữa của Làng hoa Vạn Thành. Tài xế cho biết: Du khách nước ngoài không thích những điểm du lịch kiểu tham quan chụp hình check in như người Việt, người Trung Quốc mà họ muốn thật sự được tiếp cận và tìm hiểu về cuộc sống của những người dân trong vùng. 
 
Xe dừng tại một vườn hoa ven đường, du khách được hướng dẫn vào những khu vườn của các hộ nông dân để tham quan và chụp ảnh lưu niệm, khám phá qui trình canh tác các loại hoa truyền thống của Vạn Thành chuyên trồng hồng và đồng tiền. Những cô chú nông dân đang làm cỏ trong vườn khá thân thiện. Do đã hợp đồng tour, tuyến trước với dân từ phía đơn vị tổ chức nên du khách hoàn toàn không phải trả tiền vé tham quan. Khách tỏ ra khá hào hứng với những câu chuyện về công việc của nông dân ở đây. Một thanh niên người Israel còn giành việc đẩy chiếc xe kút kít chở cây giống giúp cô công nhân trong vườn và tỏ ra khá thú vị. “Thật ra thì chúng tôi không lạ với nghề trồng hoa, nhưng đi du lịch nước ngoài chúng tôi thích khám phá cuộc sống thực tế của người dân, văn hoá và cách lao động kiếm sống hàng ngày như thế nào, cảm xúc của họ ra sao? Những mẩu chuyện nho nhỏ về cuộc sống, đó chính là những điều thú vị mà chúng tôi thích và cũng là lý do chúng tôi quyết định chọn tour này. Hy vọng là chúng tôi sẽ có 1 ngày thú vị” - Adry Chia sẻ.
 
Rời những khu vườn trồng hoa ở Làng hoa Vạn Thành, tôi tiếp tục theo chân đoàn khách di chuyển qua đèo Tà Nung đến trang trại cà phê và dâu tằm để tìm hiểu về công việc trồng cà phê, chế biến cà phê thủ công và trồng dâu nuôi tằm, dệt lụa. Sau đó tiếp tục dừng lại ở một điểm chế biến rượu gạo hữu cơ bằng men tự nhiên cũng nằm trên cung đường đi Thác Voi. 
 
Tiếp sau những điểm du lịch tìm hiểu về một cuộc sống và nghề ở vùng đất ngoại ô Tà Nung thì du khách được hướng dẫn đến tham quan ngôi đền trên đỉnh Thác Voi hùng vĩ. Bác tài kiêm hướng dẫn nói, điểm này là một chút thay đổi để khách có thể tìm hiểu về văn hóa tâm linh của người Việt. Sau chút ít thời gian dạo thăm chùa, chụp hình và ngắm cảnh, phóng tầm mắt xuống Thác Voi đang chảy ầm ào phía dưới, khách được hướng dẫn đưa đi khám khá Thác Voi hùng vĩ. Thác Voi mùa này nước chảy khá lớn, màu nước mùa mưa đỏ ngòm, đường xuống thác khá trơn trượt và nguy hiểm, nhưng khách tỏ ra khá thích thú vì sự hùng vĩ của dòng thác và nhưng tảng đá tổ ong khá đẹp. Tuy nhiên, có một điểm trừ mà du khách phàn nàn với tôi, đó là rác quá nhiều, nhất là ở trong các khe đá, ven các gốc cây, khiến cho cảm xúc khám phá thiên nhiên huyền ảo, kỳ vĩ của họ bị mất đi chút ít cảm xúc của sự trong lành, mát mẻ sau những nỗ lực leo trèo để khám phá.
 
Tour tham quan thác Voi và ngoại ô Đà Lạt kết thúc bằng ít phút ghé thăm trang trại nuôi dế ở Tà Nung. Điểm tham quan này nhiều năm qua cũng không có gì thay đổi nhiều, khá sơ sài và không để lại nhiều ấn tượng với khách. Có chăng đó chỉ là ít cảm xúc khi họ thử nếm một vài con dế chiên bơ nóng giòn để tạo cảm giác. 
 
Du khách chụp hình lưu niệm tại xưởng dệt lụa tơ tằm. Ảnh: N.T
Du khách chụp hình lưu niệm tại xưởng dệt lụa tơ tằm
 
Có thể thấy cách thiết kế tour một ngày dành cho khách cũng khá hợp lý về ý tưởng, tuy nhiên các dịch vụ và sản phẩm du lịch lại chưa đạt đến độ tinh tế và bài bản, để du khách thật sự có thể đắm chìm vào cuộc sống nông trang và thắng cảnh thiên nhiên, từ đó thật sự hiểu về cuộc sống, con người, văn hóa ở vùng ngoại ô thành phố Đà Lạt. Cảm xúc họ nhận được sau chuyến đi chưa thật sự sâu đậm mà chỉ mới dừng lại ở mức tạm chấp nhận giống như người dân mình vẫn hay nói là “cưỡi ngựa xem hoa”. 
 
“Tôi thật sự ấn tượng với tour này trong những ngày ở Đà Lạt, bởi tuyến đường đi có khá nhiều cảnh đẹp, thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ dọc cung đường. Thác Voi còn hoang sơ và rất đẹp. Cuộc sống ngoại ô khá yên bình và người dân thân thiện, luôn nở nụ cười trên môi dù đang lao động nặng nhọc. Tuy nhiên, tôi cũng hy vọng rằng, dọc cung đường, những điểm dừng chân khám phá công việc sản xuất của người dân địa phương với các sản phẩm đặc trưng sẽ thú vị hơn vào những lần sau” - Beatrice, nữ du khách người Italia chia sẻ.

(Báo Lâm Đồng Online)
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,860.00