2/18/2021 8:23:00 AM
.

Thị trường đầu năm Tân Sửu: Hàng hóa dồi dào, sức mua không tăng


(LĐ online) - Tết Nguyên đán Tân Sửu là cái tết đặc biệt bởi ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, thị trường Lâm Đồng đã phản hồi khá chủ động, giúp người tiêu dùng và nông dân địa phương có một cái tết an toàn, ổn định.
Hoa Lâm Đồng được tạo điều kiện thuận lợi để tiêu thụ

Thông tin từ Sở Công thương Lâm Đồng cho biết, thông lệ những ngày sát Tết Nguyên đán hàng năm, sức mua của thị trường tăng cao, đẩy giá hàng hóa tăng theo. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tới thu nhập của người dân, sức mua của Nhân dân phục vụ tết Tân Sửu giảm so cùng kỳ mọi năm.

Thông tin từ Siêu thị Big C Đà Lạt, tới ngày 29 tết, sức mua chỉ tăng 20-25% so với ngày thường, lượng khách giảm 15% so với Tết Nguyên đán Canh Tý. Các chợ đầu mối, chợ lẻ khắp toàn tỉnh, lượng hàng hóa tiêu thụ không tăng nhiều, hàng hóa dồi dào.

Phòng Kinh tế thành phố Đà Lạt cho biết, những ngày sau tết, do dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên lượng du khách tới tham quan, nghỉ dưỡng tại Đà Lạt và vùng phụ cận giảm hẳn so với Tết Canh Tý. Cũng vì vậy, lượng hàng hóa bán ra thấp, từ ngày 2 đến mùng 4 Tết Tân Sửu, Siêu thị Big C Đà Lạt doanh số giảm 19% và lượng khách giảm 25% so với Tết Nguyên đán Canh Tý. Thị trường thành phố Đà Lạt trước và sau tết ổn định, sức mua trầm lắng.
Hoạt động dự trữ hàng hóa, bình ổn giá thị trường được cơ quan chức năng tổ chức trước tết rất chủ động. Các doanh nghiệp, tiểu thương cung ứng hàng hóa trên địa bàn đã nắm bắt nhu cầu thị trường, có kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ tết đầy đủ, phong phú, đa dạng. Các doanh nghiệp cung ứng lớn đăng ký bán hàng bình ổn giá trong dịp tết với Sở Công thương, cam kết không tăng giá và đã thực hiện đúng cam kết.


Sở Công thương cũng hỗ trợ 70% chi phí vận chuyển hàng hóa cho một số đơn vị bình ổn giá đưa hàng về nông thôn tại một số địa phương thuộc các huyện Bảo Lâm, Đức Trọng và Di Linh.

Giá cả thị trường trước Tết Tân Sửu rất ổn định, không xảy ra tình trạng đầu cơ găm giá hàng, nâng giá quá mức. Tất cả các mặt hàng phục vụ nhu cầu tết như thực phẩm tươi sống, rau củ quả, bánh mứt kẹo… đều giữ giá ổn định. Nhiều mặt hàng còn giảm giá 5-10%, người tiêu dùng không bị ép giá, tăng giá. Sau tết, lượng khách du lịch ít, ảnh hưởng tới sức mua trên địa bàn, hàng hóa giá ổn định, không xảy ra trường hợp tăng giá.

Qua kiểm soát của các ngành chức năng, hàng hóa phục vụ tết không có vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, không xảy ra ngộ độc thực phẩm do sử dụng hàng hóa kém chất lượng.

Tỉnh Lâm Đồng đánh giá ngay từ trước Tết Tân Sửu, do dịch trở lại nên hai mặt hàng chủ đạo của Lâm Đồng chuyên phục vụ tết là rau và hoa sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, sức mua yếu, giá giảm thấp. Sở Công Thương Lâm Đồng đã chủ động có các văn bản đề xuất với Sở Công thương các tỉnh và thành phố lớn, địa bàn chủ yếu của rau hoa Đà Lạt để hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm rau hoa cho các doanh nghiệp và nông dân của tỉnh. Trong đó, có việc đề nghị ba địa phương lớn, thị trường chính là thành phố Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng phối hợp hỗ trợ các phương tiện chở rau, hoa phục vụ tết được thuận lợi trong lưu thông.

Sở Công thương các thành phố đã tham mưu UBND chỉ đạo cơ quan chức năng hỗ trợ phân luồng giao thông, cho các loại xe tải chở hoa được phép lưu thông vào nội đô thành phố, tạo điều kiện thuận lợi nhất để hoa tới tay người tiêu dùng.

Sở Công thương Lâm Đồng cũng phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng hỗ trợ giảm giá, giữ giá vận chuyển hoa, nông sản cho các doanh nghiệp, hộ nông dân trong tỉnh, tuyên truyền mạnh mẽ tới người tiêu dùng ưu tiên dùng rau hoa Đà Lạt nói riêng và rau hoa Việt nói chung.

Hàng hóa dồi dào tại Siêu thị Vinmart Đà Lạt

Kết quả, sản lượng rau, củ quả và hoa cơ bản được tiêu thụ, không tồn đọng gây gánh nặng cho nông dân. Giá cả chưa cao như mong đợi song cũng giúp người nông dân đỡ nỗi lo về rau củ quả và hoa không tiêu thụ được. Cụ thể, lay ơn có giá từ 20-40 ngàn đồng/bó/ 10 cành, hoa cúc có giá 20-25 ngàn/bó/10 cành, hoa lily có giá từ 140-200 ngàn đồng/bó/ 5 cành, hoa cát tường 80 ngàn đồng/kg…

Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Sở Công thương Lâm Đồng xử lý các tình huống khó khăn trên rất kịp thời thông qua hệ thống thương mại điện tử, Zalo khiến tốc độ xử lý nhanh chóng, thuận lợi.  
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,423.00