1/6/2020 8:23:00 AM
.

Tiếp tục thúc đẩy sản xuất rau, hoa Đà Lạt theo hướng hiện đại và bền vững


(Lâm Đồng Online) Đà Lạt là vùng đất có lợi thế về điều kiện tự nhiên kết tụ những sản vật nổi tiếng. Nhờ vậy, thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đã đưa các sản phẩm rau, hoa, cà phê Arabica và du lịch canh nông trở thành thương hiệu số 1 tại Việt Nam, từng bước lan tỏa thương hiệu đến thị trường quốc tế. Với thương hiệu này, Đà Lạt thúc đẩy các mặt hàng nông sản chủ lực của địa phương phát triển. 

Bí thư Thành ủy Đà Lạt Huỳnh Thị Thanh Xuân tặng giấy khen cho các đơn vị tham gia Phiên chợ
rau hoa Đà Lạt. Ảnh: A.Nhiên


Từ năm 2012, Đà Lạt chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Thành phố Festival Hoa của Việt Nam. Festival Hoa Đà Lạt được tổ chức hai năm một lần nhằm tôn vinh, giới thiệu và quảng bá thế mạnh, tiềm năng phát triển của hoa Đà Lạt đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, khẳng định thành quả ứng dụng công nghệ cao của Lâm Đồng trong sản xuất, tiêu thụ rau, hoa và cà phê Arabica, gắn với thế mạnh du lịch để phát triển thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” và giới thiệu các công nghệ tiên tiến phục vụ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trong thời gian tới.
Một trong những chương trình hưởng ứng Festival Hoa Đà Lạt là tổ chức Phiên chợ rau hoa Đà Lạt để khẳng định vị thế của ngành sản xuất, kinh doanh rau hoa Đà Lạt. Đồng thời, giới thiệu những thành tựu mới nhất về sản phẩm rau, hoa, giống cây trồng mới, về kỹ thuật canh tác, công nghệ tưới tiêu hiện đại, những sản phẩm công nghệ cao phục vụ sản xuất nông nghiệp của ngành rau, hoa Đà Lạt.

35 doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh rau, hoa tham gia triển lãm tại Phiên chợ rau hoa Đà Lạt năm 2019 được UBND TP Đà Lạt trao giấy khen ghi nhận đóng góp vào sự thành công của Festival Hoa. Đồng thời, cũng là tôn vinh sự đóng góp thiết thực cho quá trình phát triển của ngành rau, hoa thành phố Đà Lạt, với những tên tuổi như: Công ty Cổ phần Sinh học Rừng Hoa, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Anh Đào, Công ty TNHH Đà Lạt GAP, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Sunfood, Công ty TNHH Nông sản Thực phẩm Thảo Nguyên, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Tân Tiến, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Trường Gia Phát, HTX Dịch vụ Nông nghiệp tổng hợp Đất Làng - Cầu Đất, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Phong Thúy, Công ty TNHH cà phê nguyên chất Thái Châu…

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cùng Hoa hậu
Lương Thùy Linh - Đại sứ Festival Hoa Đà Lạt năm 2019 thăm Phiên chợ rau hoa Đà Lạt. Ảnh: A.Nhiên
Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cho biết: Việc quảng bá, xúc tiến thương mại để gắn kết giữa sản xuất với thị trường tiêu thụ đóng vai trò hết sức quan trọng, phiên chợ rau hoa là hoạt động để các doanh nghiệp có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong thực tiễn sản xuất; quảng bá giới thiệu thương hiệu, sản phẩm đến du khách, bạn bè, đối tác trong và ngoài nước.

TP Đà Lạt từ khi hình thành đến nay đã hơn 125 năm, là thành phố được thiên nhiên ban tặng khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, cùng với truyền thống cần cù, thông minh, sáng tạo và nhanh nhạy trong việc nắm bắt thị trường, kết hợp kinh nghiệm truyền thống và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, cơ giới hóa, tự động hóa, đồng thời tiếp thu công nghệ cao áp dụng vào trong canh tác rau hoa để khai thác tốt tiềm năng lợi thế vốn có của địa phương. Tuy diện tích không lớn nhưng Đà Lạt đã trở thành một trong những địa phương đi đầu về sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các sản phẩm rau, hoa, đặc sản với nhiều chủng loại đa dạng, chất lượng đảm bảo đã đáp ứng được nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường trong và ngoài nước. Ngành Nông nghiệp của TP Đà Lạt đã có những bước chuyển mình, đến nay, cơ cấu kinh tế nông nghiệp chiếm 16,3% trong cơ cấu kinh tế, với giá trị sản xuất đạt 3.450 tỷ đồng. Diện tích gieo trồng rau các loại 12.176 ha, sản lượng 454.468 tấn. Diện tích gieo trồng hoa đạt 6.050 ha, sản lượng đạt 2.752 triệu cành; diện tích chè 726 ha; diện tích cà phê đạt 5.150 ha, sản lượng đạt 11.608 tấn.

Với tiềm năng và lợi thế về phát triển nông nghiệp công nghệ cao, việc ứng dụng giải pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, giá trị thương phẩm đối với những sản phẩm đặc thù có lợi thế cạnh tranh cao như: rau, hoa, chè, cà phê. Bên cạnh đó, thành phố Đà Lạt đã triển khai các giải pháp để hình thành các vùng sản xuất tập trung quy mô lớn trên các đối tượng cây trồng chủ lực như: quy hoạch vùng rau 1.900 ha, chè 480 ha, cà phê 3.948 ha; nhằm định hướng, quy hoạch vùng sản xuất gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp du lịch công nghệ cao, các điểm du lịch canh nông; xây dựng và hình thành các chuỗi giá trị để gắn kết chặt chẽ giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ. TP Đà Lạt đã đề nghị công nhận các vùng sản xuất hoa đạt tiêu chí làng nghề truyền thống, đạt tiêu chí vùng nông nghiệp công nghệ cao; đăng ký bảo hộ, quảng bá phát triển thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” để tôn vinh và khẳng định uy tín thương hiệu nông sản đối với thị trường trong và ngoài nước. Qua việc triển khai các giải pháp đó, diện tích canh tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tăng hàng năm, đến nay đạt 5.970 ha, chiếm 56,8% trên tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp, giá trị thu hoạch bình quân 1 ha đất canh tác đạt 350 triệu đồng/năm. Có thể khẳng định ngành sản xuất nông nghiệp góp phần đáng kể trong tăng trưởng kinh tế của thành phố, tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt, để đạt được những thành tựu của ngành rau hoa Đà Lạt, chúng ta một lần nữa ghi nhận dấu ấn, công lao to lớn của cha ông trong quá trình di dân, khai hoang lập ấp, đóng góp công sức, tiền của để tạo dựng một nền nông nghiệp hiệu quả, toàn diện hơn. Những thành tựu đạt được của các bậc tiền nhân là tài sản quý báu cả về vật chất, tinh thần để chúng ta kế thừa và phát huy nhằm gìn giữ, tôn vinh giá trị truyền thống, quảng bá về nông sản của Đà Lạt đến với bạn bè trong nước và quốc tế. Đồng thời, tiếp nối thành quả đó là sự nỗ lực phấn đấu của bà con nông dân, sự vận động phát triển, liên kết, hợp tác của các doanh nghiệp, HTX trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và sự tác động từ nhiều phía của chính quyền các cấp với các chủ trương, định hướng phát triển thông qua các chính sách hỗ trợ, khuyến khích bằng chương trình phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chương trình nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn, chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình xây dựng và quảng bá thương hiệu…

Bên cạnh những kết quả đạt được, ngành sản xuất tiêu thụ nông sản của thành phố Đà Lạt gặp một số khó khăn như: sản xuất còn manh mún, nhỏ lẻ; các khâu tổ chức sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản còn thiếu tính đồng bộ; vai trò liên kết hợp tác theo chuỗi giá trị vẫn còn thấp; tỉ lệ rau hoa xuất khẩu chưa cao… Trong thời gian tới, để tiếp tục thúc đẩy sản xuất rau hoa theo hướng hiện đại và bền vững, thành phố tập trung thực hiện một số giải pháp như: tiếp tục đầu tư nông nghiệp thông minh 4.0, dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ cao; hình thành các mô hình liên kết sản xuất tiêu thụ rau hoa theo chuỗi giá trị; quản lý và phát triển hiệu quả thương hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp thu hút đầu tư, đặc biệt là các chương trình hợp tác quốc tế trong nông nghiệp; phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, đồng thời lồng ghép phát triển nông nghiệp công nghệ cao với du lịch chất lượng cao.

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,840.00