3/24/2021 8:52:00 AM
.

Xây dựng xã hội không tiền mặt: Giải pháp từ thay đổi thói quen


(Lâm Đồng Online) Nghị quyết 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ về triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp cùng UBND tỉnh Lâm Đồng tích cực thực hiện. Công ty Điện lực Lâm Đồng, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đang cho thấy tín hiệu đáng mừng từ giải pháp cơ bản: thay đổi thói quen chi trả tiền mặt của khách hàng.

Thanh toán tiền điện tại một điểm thu ở Di Linh


Người sử dụng điện làm quen với thanh toán 4.0

Bà Phạm Thị Sâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Di Linh cho biết, đơn vị đã phối hợp hết sức chặt chẽ với Điện lực Di Linh trong việc vận động cư dân sử dụng các hình thức thanh toán điện không dùng tiền mặt. Hiện 100% cán bộ, công nhân viên chức của UBND thị trấn đã thực hiện việc đóng tiền điện hàng tháng qua app, qua ngân hàng. Với Nhân dân, thị trấn cũng động viên, khuyến khích, định hướng bà con thu nộp qua các cổng thanh toán hiện đại. Riêng thị trấn Di Linh, bà Sâm cho biết có trên 50% dân cư thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Còn lại tại một số tổ dân phố chủ yếu là bà con dân tộc thiểu số không có tài khoản ngân hàng, ủy ban phối hợp với ngành điện động viên, tuyên truyền bà con thu nộp tại các điểm giao dịch do ngành điện tổ chức theo ngày quy định.

Với Điện lực Bảo Lộc, ông Đặng Thuận An, Phó Giám đốc cho biết, toàn thành phố có xấp xỉ 70 ngàn khách hàng. Từ tháng 7/2020, ngành điện tổ chức việc thu tiền điện tại các điểm thu cũng như tăng cường tuyên truyền về thu nộp tiền điện không sử dụng tiền mặt. Điện lực Bảo Lộc giao chỉ tiêu cho nhân viên toàn đơn vị, nhân viên tích cực khuyến khích, thuyết phục khách hàng sử dụng app điện lực như một tiêu chí để đánh giá thành tích, có chỉ tiêu khen thưởng cụ thể. Chính bởi vậy, tỷ lệ khách hàng cài app ngành điện tăng rõ rệt. Đến nay, Bảo Lộc có 40% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, còn lại là thanh toán qua 80 điểm thu do ngành điện tổ chức.

Thông tin từ Công ty Điện lực Lâm Đồng, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ triển khai thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt cho biết, toàn tỉnh có trên 400 ngàn khách hàng sử dụng điện. Tính đến tháng 3/2021, Công ty đã được sự cho phép của UBND tỉnh Lâm Đồng ngừng thu tiền điện tại nhà tại hai thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc và các trung tâm thị trấn. Tiến tới cuối năm 2021, Lâm Đồng sẽ hoàn toàn ngừng thu tiền điện tại nhà trên toàn địa bàn tỉnh.

Giải pháp thanh toán đa dạng

Đặc thù Lâm Đồng rất khác so với nhiều tỉnh, thành phố ở đồng bằng bởi Lâm Đồng là tỉnh miền núi, cơ sở hạ tầng còn khó khăn, có đông khách hàng là người dân tộc thiểu số. Hầu hết bà con chưa quen với việc sử dụng mạng internet cũng như chưa có tài khoản ngân hàng. Bởi vậy, Lâm Đồng phải rất uyển chuyển, có thêm nhiều giải pháp để vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng - thanh toán tiền điện của khách hàng, vừa thực hiện yêu cầu của Chính phủ.

Hiện tại, để định hướng bà con quen dần với việc không thu tiền điện tại nhà, Công ty Điện lực Lâm Đồng mở trên 1.000 điểm thu tiền điện lưu động. Theo đó, vào các ngày cố định trong tháng và tại các điểm thu cố định, khách hàng sẽ nộp tiền điện cho các đại lý thu tiền điện của Công ty Điện lực Lâm Đồng. Điểm thu đặt tại UBND các xã, phường, thị trấn, nhà văn hóa, một số cửa hàng tạp hóa, cửa hàng dịch vụ viễn thông, ngân hàng. Có điểm thu theo ngày quy định, có điểm thu thường xuyên, khách hàng có thể chi trả rất thuận tiện.

Ngành điện tiếp tục phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán lập kế hoạch và triển khai các điểm thu tiền điện trên địa bàn, phấn đấu tăng số khách hàng thanh toán qua điểm giao dịch của ngân hàng, trung gian thanh toán hoặc qua hình thức thanh toán điện tử. Tới hết tháng 2/2021, Lâm Đồng đạt trên 50% khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng về ngân hàng, viễn thông tại các xã vùng sâu, vùng xa còn rất khó khăn, nhiều xã không có ngân hàng, không có trụ ATM khiến khách hàng muốn áp dụng 4.0 cũng khó khăn.

Muốn tăng lượng khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt cần đồng bộ cả hệ thống, từ ngành điện, hạ tầng thanh toán như ngân hàng, ATM, đồng bộ giao dịch cũng như tuyên truyền rộng rãi để khách hàng hình thành ý thức giảm sử dụng tiền mặt, không chỉ trong thanh toán tiền điện mà trong nhiều giao dịch khác trong đời sống. Chính phủ chọn ngành điện đi đầu bởi ngành điện có độ phủ sóng rộng nhất, là nhu cầu thiết yếu của cư dân. Thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt sẽ thúc đẩy người tiêu dùng thay đổi thói quen, hạn chế dùng tiền mặt trong mọi giao dịch của đời sống.

Ông Nguyễn Văn Dũng
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng
 
.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:2,618,832.00