11/26/2019 10:17:00 AM
.

DALATA với Nữ hoàng cà phê Moka thương hiệu Việt


          Thanh Dương Hồng
          Hơn 10 năm trước, giới yêu hoa đã từng biết đến Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn Đà Lạt của giám đốc (GĐ (trẻ tuổi Rồng - Đỗ Văn Ẩn (sinh 1976) chuyên sản xuất, cung cấp hoa địa lan, phong lan, lan hồ điệp, dịch vụ điện hoa …Và, hơn một năm nay, giới mộ điệu thức uống có sức quyến rũ nhất thế giới lại biết đến anh với thương hiệu mới: “Dalata - Nữ hoàng cà phê Moka Việt Nam”…
         Yêu thích kinh doanh
         Gần một giờ trò chuyện bên tách cà phê Moka do GĐ tự pha chế (tại số 212 - Tô Hiến Thành - Phường 3- TP.Đà Lạt) - nơi ở cũng là trụ sở Công ty TNHH sản xuất Thương mại Dịch vụ Dalata, tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác; bởi câu chuyện về sự quyết đoán trong phương thức kinh doanh của GĐ trẻ này...
         Tốt nghiệp Khoa Quản trị Kinh doanh trường Đại học Đà Lạt năm 1998, cử nhân Đỗ Văn Ẩn không xin việc bất cứ cơ quan nào mà về nhà theo đuổi kinh doanh theo sở thích riêng. Năm 2000, anh thành lập Công ty TNHH Hoa Ngọc Ẩn (do mình làm GĐ). Dù bố mẹ là người Đất Võ (Bình Định), nhưng được sinh ra trên xứ hoa, yêu hoa nên chàng cử nhân chọn sản xuất và kinh doanh hoa trong bước “khởi nghiệp” của mình và nhanh chóng khẳng định thương hiệu hoa tươi trên thị trường cả nước.
          Tuy nhiên, nhận thấy khí hậu, thổ nhưỡng, nhất là Đà Lạt có độ cao hơn 1.500m (so với mực nước biển) rất thích hợp với giống cà phê Arabia có nguồn gốc từ châu Phi, được người Pháp di thực sang trồng ở một số đồn điền trên cao nguyên Lâm Viên từ những năm đầu thế kỷ XX. Hiện được nông dân ở Đà Lạt và một số huyện trồng, mang lại hiệu quả kinh tế rất cao, đang được giới mộ điệu trong và ngoài nước ưa thích. Đặc biệt, tại Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VII - 2017, cà phê Arabica là một trong 4 sản phẩm của Lâm Đồng đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ) chứng nhận thương hiệu “Đà Lạt – Kết tinh kỳ diệu từ đất lành”. GĐ trẻ Đỗ Văn Ẩn nhận thấy, đây là cơ hội có thể giúp anh vươn lên làm giàu từ sản phẩm này. Bởi vậy, đầu năm 2018, anh đã quyết định “chuyển hướng” sang kinh doanh đặc sản cà phê Arabica - Moka, được xem là bước “đi tắt đón đầu” đầy quyết đoán.

        Các dòng cà phê Arabia Moka của công ty Dalata  - Thanh Dương Hồng

        Cà phê Arabica, tiếng Việt gọi là cà phê chè (có 02 dòng chính là Moka và Catimo), cây thấp, lá nhỏ như cây chè, chỉ phát triển ở độ cao trên 1.500m. Giống cà phê Arabica được trồng ở Đà Lạt là Arabica Bourbon. So với Catimo, Moka có giá trị vượt trội gấp 4 lần (hiện có giá bán 25.000 đồng/kg quả tươi tại vườn), quả to và có mùi thơm đặc trưng, giới “sành” cà phê gọi là “Nữ hoàng cà phê Moka Việt Nam”.
      Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 160.000 ha cà phê các loại; trong đó, cà phê Arabica chiếm hơn 10% được trồng nhiều nhất ở Đà Lạt và các huyện: Lạc Dương, Đức Trọng, Lâm Hà…
        Bước đi đúng hướng
       Để có nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng và ổn định chế biến, kinh doanh cà phê, sau khi thành lập Công ty, GĐ Đỗ Văn Ẩn đã liên kết với nông dân đầu tư chuyên trồng cà phê Moka tại các vùng đất có lợi thế về độ cao, khí hậu ôn hòa ở các thôn Xuân Sơn, Cầu Đất, Phát Chi (xã Xuân Trường) và tại xã Trạm Hành (Đà Lạt). Đến nay, có 15 hộ nông dân liên kết với công ty của anh Ẩn, với 10 ha chuyên trồng cà phê Moka đang cho thu hoạch. Liên kết theo cơ chế: các hộ dân góp quỹ đất; Công ty đầu tư cây giống, cử 1 kỹ sư hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc. Khi thu hoạch, Công ty mua tất cả quả cà phê tươi của nông dân với giá thị trường (và trả thêm 2.000đồng/kg tiền công cho người hái).
          Trung bình, 1 ha cà phê mỗi vụ thu trên 10 tấn quả tươi; công nhân sơ chế cà phê tại chỗ và vận chuyển về Công ty ở Đà Lạt. Các công đoạn: phơi khô, bóc vỏ, rang xay, đóng gói, dán nhãn và xuất bán cà phê ra thị trường…do nhân viên Công ty thực hiện. Toàn bộ quy trình từ trồng, chăm sóc, thu hái, chế biến sản phẩm cà phê Moka của Công ty Dalata đều được thực hiện theo tiêu chuẩn VIETGAP.
      GĐ Đỗ Văn Ẩn cho biết, hiện tại, Công ty của anh sản xuất và cung cấp ra thị trường 8 loại sản phẩm cà phê Moka: dòng sản phẩm Moka cao cấp giá bán 1,2 triệu đồng/kg; các sản phẩm còn lại như: Arabica 2 IN 1; Arabica 3 IN 1; Robusta 2 IN 1 (bột và sản phẩm hạt) có giá từ 200 - 300.000 đồng/kg. Năm 2018 vừa qua, Công ty đã xuất bán khoảng 10 tấn sản phẩm cà phê Moka các loại đến thị trường các tỉnh, thành như: TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam và gởi bán, giới thiệu tại các cửa hàng, siêu thị, điểm tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng (Công ty Rừng Hoa Đà Lạt, Thung Lũng Tình Yêu Đà Lạt, sân bay Liên Khương), sân bay Cam Ranh…và bán hàng qua mạng thu về khoảng 1 tỷ đồng.
GĐ Ẩn tâm sự, công ty mới đi vào hoạt động hơn 1 năm nay “vạn sự khởi đầu nan” điều kiện cơ sở chế biến, máy móc, thiết bị, công nhân…chưa ổn định nên chưa thể “bung” ra lớn hơn. Hiện có 04 nhân viên làm việc thường xuyên tại công ty, được anh trả lương 5 - 6 triệu đồng/người/tháng.
      Tại cơ sở số 212 - Tô Hiến Thành - Phường 3 - Đà Lạt, GĐ Ẩn cho mở cửa hàng bán cà phê thương hiệu Moka của công ty. Anh chia sẻ, ngoài quảng bá sản phẩm trên các phương tiện đài, báo, mạng xã hội, qua giao hàng, việc mở quán vừa bán cà phê cho khách vừa quảng bá thương hiệu đã mang lại kết quả tốt. Mỗi ngày có nhiều đoàn khách du lịch trong và ngoài nước biết được địa chỉ qua mạng đã tìm đến tham quan, thưởng thức và trực tiếp mua sản phẩm cà phê Moka của Công ty.
      Tìm hiểu thị trường và khảo sát nhu cầu của khách mộ điệu, anh Ẩn thấy hiện nay cà phê Arabica đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa thích, lựa chọn. Việc anh chuyển sang kinh doanh sản phẩm này rất khả quan, đúng hướng!
Dù mới hoạt động hơn 1 năm; song, cà phê Arabica Moka của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Dalata đã được thị trường biết đến và ưa chuộng, ngày 11/9/2019, UBND TP. Đà Lạt đã cấp Chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” cho sản phẩm cà phê Arabica của Công ty Đỗ Văn Ẩn.
      Chuẩn bị phục vụ Festival Hoa Đà Lạt lần thứ VIII và Tết Nguyên đán Canh Tý sắp tới, anh Ẩn “tân trang” cửa hàng, Công ty để đón khách du lịch và nâng số lượng sản phẩm cà phê lên gấp đôi (2 tấn/tháng) phục vụ người tiêu dùng, tăng doanh thu.
     Dự định, sang năm 2020, anh Ẩn tiếp tục liên kết với nông dân tăng thêm 10 ha nguyên liệu cà phê tại xã Xuân Trường, Xuân Thọ, Trạm Hành; xây dựng nhà máy sơ chế tại vùng nguyên liệu để giảm bớt chi phí vận chuyển, trang bị máy móc hiện đại, tăng nhân viên, sản xuất cho ra sản phẩm mới: cà phê chồn Moka cao cấp; quảng bá và tìm kiếm thị trường, nhất là hướng đến các tỉnh miền Tây và nước ngoài…
      Tin rằng, với tầm nhìn của một trí thức, sự linh động, quyết đoán trong phương thức kinh doanh, GĐ Đỗ Văn Ẩn sẽ thành đạt với sản phẩm cà phê Moka - Nữ hoàng cà phê thương hiệu Việt. Đặc biệt, sản phẩm của Công ty Dalata, du khách trong và ngoài nước sẽ biết đến thương hiệu cà phê Arabibica nổi tiếng đã có mặt gần một thế kỷ qua và được kết tinh kỳ diệu từ đất lành - Đà Lạt.
      Đà Lạt sẽ “bổ sung” sản phẩm du lịch mới trong hành trình thu hút khách du lịch đến với thành phố mộng mơ - Thành phố Festival Hoa…

.

TRUNG TÂM XÚC TIẾN ĐẦU TƯ, THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH LÂM ĐỒNG (TIPC LÂM ĐỒNG)

Địa chỉ: 36 Trần Phú  - Thành phố Đà Lạt, Tỉnh Lâm Đồng
Điện thoại:02633 510 556 - Fax: 02633 811 656
 Email:dalatinfo.vn@gmail.com
Lượt truy cập:3,420,292.00